Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Dụng ý của Kim Dung khi cho Dương Quá cụt tay là gì?

Xích Đạo Mã Nghị

(Vietkiemhiep) - Trong Thần điêu hiệp lữ, nhà văn Kim Dung cho Dương Quá cụt tay, Tiểu Long Nữ không giữ được trinh tiết, là những chi tiết đáng để suy ngẫm. Thông thường nhiều tác giả khi xây dựng những mối tình hoàn mỹ, thường trao cho nhân vật chính hình ảnh thật vẹn toàn: gặp trọng thương, sau đó được an bài một cuộc kỳ ngộ, rồi hồi phục hoàn toàn ...

Nhưng trong Thần điêu hiệp lữ, Kim Dung lại cho nhân vật nam chính Dương Quá bị cụt tay, nhân vật nữ chính Tiểu Long Nữ thì không còn trong trắng. Lần đầu đọc Thần điêu hiệp lữ, chắc nhiều người không khỏi luyến tiếc về số phận của hai nhân vật chính rơi vào tình cảnh như thế, vì đây hoàn toàn không phải chuyện bình thường, những vết thương này đủ để khắc sâu vào lòng, đau tận tâm can. Nhưng qua bi kịch Dương Quá cụt tay, Tiểu Long Nữ thất thân mà mối tình của họ được thăng hoa cao độ. Chắc chắn đây là dụng ý từ đầu của nhà văn Kim Dung.

Nhân vật Dương Quá dễ khiến người xem liên tưởng đến nhân vật người cha Dương Khang ba phần vô lại bảy phần phong lưu, tuy anh ta trước sau vẫn yêu say đắm Tiểu Long Nữ , nhưng với tính cách của Dương Quá, hành độg ăn nói tùy tiện không thể che dấu được. Biểu hiện rõ nhất là khi gặp những cô gái trẻ đẹp , cho dù không phải kẻ háo sắc nhưng anh ta luôn tích buông lời trêu ghẹo. NHờ có võ công, tướng mạo và tài hoa xuất chúng, anh ta báo hại khiến không ít cô gái loạn ý mê tình, thầm yêu trộm nhớ. Có thể kể đến những nhân vật như: Lục Vô Song, Trình Anh, Công Tôn Lục Ngạc...

Trước khi bị cụt tay, võ công của Dương Quá không thuộc loại xuất chúng, Kim Luân Pháp Vương từng nói thẳng về căn bản võ học của anh ta là "bác mà không tinh (số lượng nhiều mà thiếu chất lượng).

Chúng ta có thể điểm lại những trường phái mà Dương Quá từng học qua: từ Ngọc nữ tâm kinh đến Cửu âm chân công, từ Cáp mô công đến Tam thập lục bộ đả cẩu bổng pháp ... Có thể nói toàn là những kỳ công võ học đương thời.

Tuy Dương Quá thân mang nhiều tuyệt kỹ, nhưng chưa luyện được đạt tới mức lợi hại, luận về thực lực anh ta thậm chí còn thua Hoắc Đô và Ba Đạt Nhĩ, nhiều trận thắng đều nhờ may mắn. Tuy nhiên sau khi cụt tay Dương Quá có bước chuyển lớn về nhân cách, đây chính là dụng ý sâu xa của Kim Dung.

Một tháng sau khi Dương Quá cụt tay đã có sự thay đổi lớn, võ công tiến vượt bậc thành cao thủ hàng đầu. Sự tiến bộ vượt bậc về võ công, có thể thấy nguyên nhân trực tiếp nhất là cuộc kỳ ngộ với Thần điêu, mà chuyện mất cánh tay là yếu tố then chốt.

Vậy thì sau khi mất cánh tay, võ công Dương Quá lợi hại nhất ở điểm nào? Trên thực tế, không phải ở những tuyệt kỹ như Ngọc Nữ tâm kinh, Đả cẩu bổng pháp hay Cáp mô công, những võ công này trước đây Dương Quá cũng không phát huy được. Lý do ở đây là nhờ sự chỉ dẫn của thần điêu mà Dương Quá bắt đầu ngộ ra kiếm thuận của Độc Cô Cầu Bại, tức là nhờ bị mất cánh tay mà anh ta biết áp dụng chiêu thức đơn giản, biết điều khiển thanh kiếm nặng Huyền Thiết trở thành có sức mạnh vô địch thiên hạ.

Thời Dương Quá 20 tuổi nhưng đã luyện kiếm thuật Độc Cô Cầu Bại, đến cảnh giới của người gần bốn mươi tuổi. Đương lúc kiếm pháp của phái Toàn Chân và Cổ Mộ không phát huy công dụng, trong quá trình luyện kiếm Dương Quá đã ngộ ra những kiếm lý đơn giản, bình thường, lại có uy lực vô hạn: hoàng tước, đảo phách, thuận thích, nghịch kích ...

Quá trình chuyển biến về phương diện võ thuật đi cùng với những chuyển biến về tính cách của Dương Quá, điều này chắc chắn liên quan đến dụng ý của Kim Dung khi cho Dương Quá cụt cánh tay. Sau khi cụt tay, kiếm thuật của Dương Quá không còn "màu mè phi thực", về về tính cách là sự chuyển hóa từ lãng tử tùy tiện thành đại hiệp điềm tĩnh vững vàng như ngọn núi...

Nếu Dương Quá trước khi cụt tay chỉ khiến người ta yêu thích, thì Dương Quá sau khi cụt tay mới thực sự khiến người ta nể phục. Cho dù sau khi cụt tay, ẩn chứa âm thầm trong nội tâm Dương Quá vẫn là sự kiêu ngạo, sự kiêu ngạo này rất giống với sự kiệu ngạo của Độc Cô Cầu Bại. Có lẽ vì thế mà cảm xúc của người xem như tăng thêm bội phần đi cùng với sự khiếm khuyết trên cơ thể Dương Quá.

Kim Dung cho Dương Quá cụt tay, một phần là để đảo ngược lại tính cách lãng tử, giúp anh ta phát huy hết khí phách của một trang nam nhi, từ đó gia cô thêm lòng kiên định của Dương Quá trong mối tình sâu sắc với Tiều Long Nữ, triệt để hoàn toàn cả về kỹ thuật võ công lẫn cảm xúc ái tình. Như vậy, biến cố cụt tay là một ẩn ý rời bỏ sự hào nhoáng bên ngoài, bớt đi những thứ phù phiếm màu mè thiếu thực chất, chỉ có như vậy hình ảnh Dương Quá mới có thể nổi bật lên sức mạnh quyến rũ của một nhân cách chân chính, xứng danh một đại hiệp có khí phách hiên ngang.

Chắc hẳn với chi tiết này, Kim Dung muốn nhắn gửi với mọi người trong cuộc sống hiện thực cần không ngừng biết giác ngộ từ nội tâm, giác ngộ về những thứ phù phiếm. Muôn ngàn chúng sinh, trong đó có rất nhiều người thông minh tuyệt đỉnh, nhưng cho đến cuối đời vẫn khó thoát khỏi sự hồ đồ, mà có lẽ do chính là thiếu tấm lòng rộng rãi để cởi bỏ những u mê. Hình ảnh Dương Quá cụt tay để rồi công lực đạt mức siêu phàm chắc chắn có ngụ ý sâu xa, phải chăng đó chính là lời nhắn gửi để chúng ta tự phản tỉnh lại chính mình?





Dương Quá - Tiểu Long Nữ: cặp đôi đẹp nhất trên chốn giang hồ




Tiểu Long Nữ với vẻ đẹp băng thanh ngọc khiết tựa thần tiên


--------------------

Bài liên quan:





Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Tuổi thơ dữ dội - Phùng Quán

Tác giả : Phùng Quán

Giới thiệu :
"Tuổi thơ dữ dội" là một tác phẩm truyện dài bảy phần của nhà văn Phùng Quán. Truyện được khởi thảo bên bờ Hồ Tây năm 1968 và hoàn thành trong lều cỏ giữa hồ Tịnh Tâm năm 1986. Cuốn truyện xoay quanh cuộc sống chiến đấu và sự hy sinh của những thiếu niên 13, 14 tuổi trong hàng ngũ Đội thiếu niên trinh sát của trung đoàn Trần Cao Vân.


Tuổi thơ dữ dội miêu tả súc tích quá trình tham gia chiến đấu và hy sinh ở tuổi đời rất trẻ của hơn ba mươi thiếu niên, tập trung quanh bốn nhân vật tiêu biểu là Lượm, Mừng, Quỳnh sơn ca, Hòa đen,... và một loạt các nhân vật khác như: Bồng da rắn, Vịnh sưa, Tư dát.

Tuổi thơ dữ dội có hệ thống nhân vật khá giống "Những ngày khói lửa" và một vài truyện ngắn khác, khiến người đọc cảm giác là có nhiều tác phẩm khác nhau trong thời kỳ này cùng viết về một nhóm nhân vật có thật.

Năm 1988, cuốn tiểu thuyết Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán được xuất bản và nhận Giải thưởng Văn học Thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam hai năm sau đó và đã được dựng thành phim.

Câu chuyện xoay quanh bốn nhân vật chính:

Mừng là nhân vật xuất hiện sớm nhất,nhà nghèo, mẹ bệnh suyễn nặng và bị người cha nuôi lợi dụng bóc lột. Mừng tham gia vào "Vệ quốc đoàn" (Đội thiếu niên trinh sát) chỉ vì trong sân huấn luyện có lá tầm gửi để chữa hen suyễn cho mẹ. Sau khi gia nhập Mừng lập chiến công dẫn đường cho các chiến sĩ đi đánh "ngôi lầu kiên cố của thằng thực dân cáo già Lơ-bơ-rít". Mừng nhờ người đưa lá tầm gửi về cho mẹ rồi tiếp tục theo bộ đội rút lên chiến khu, tại chiến khu em làm liên lạc. Mừng phát hiện âm mưu ăn cắp bản đồ của Kim điệu - gián điệp của quân đội Pháp trà trộn vào chiến khu. Mừng cố ngăn chặn nhưng không được và bị cả chiến khu nghi là Việt gian. Em hy sinh khi giúp bộ đội giật bom giết địch lúc quân Pháp siết chặt vòng vây vào chiến khu Hòa Mỹ. Em được minh oan và đặt tên cho một ngọn núi.

Quỳnh "sơn ca" là con trai của phó tổng trấn Trung Kỳ, giỏi chơi đàn piano, bỏ nhà đi Vệ quốc Đoàn. Em trở thành quản ca của đoàn. Trước cuộc đánh bom dinh của Lơ-bơ-rít, Quỳnh đạp miếng chai vỡ nhưng vẫn cố sức đi theo và phải nhờ Mừng cứu mang về trại, Quỳnh nằm viện quân y và mang tiếng đàn phục vụ nhưng bệnh nhân khác, em sáng tác bài hát "Sông Ô Lâu kháng chiến" cổ vũ tinh thần đấu tranh của bộ đội và viết một vở nhạc kịch về bạn Mừng đi tím thuốc cho mẹ. Bố mẹ Quỳnh nhờ người lên chiến khu xin cho Quỳnh về và đưa sang Thụy Sĩ ăn học, uất ức trước những việc làm phản quốc của gia đình, Quỳnh vỡ tim mà chết và được chiến khu làm lễ mai táng.

Lượm là nhân vật chiếm tỉ trọng lớn trong câu chuyện, sinh ra trong gia đình cách mạng nòi. Cha của Lượm bị bắt và đày ra Côn Đảo rồi chết ở đó rồi tên ông được đặt cho một con đường dưới đó. Lượm gia nhập Vệ quốc Đoàn rồi được cử về trinh sát bám địch trong thành phố Huế chung với Đồng râu, Kim điệu và Tư dát và kết bạn với Tặng, trinh sát địa phương. Sau thời gian hoạt động trót lọt, Kim điệu bị bắt và khai hết về đội khiến Đồng râu bị giết và Lượm bị bắt vào tù cùng với Thúi- một em bé bán kẹo vừng bị giặc tưởng nhầm là Tư dát, Kim điệu quay sang làm điệp viên cho giặc. Sau hai lần vượt ngục không thành và bị chuyển sang nhà lao Thừa phủ. Lượm và Thúi kết hợp với Lép sẹo-một tay anh chị nhí cùng ở tù và lập kế hoạch vượt ngục lần ba. Rút kinh nghiệm hai lần trước, Lượm làm "cỏ-vê" (lao động phục dịch không công) cho một công sở của Pháp và chiếm được cảm tình của cai ngục và quan chức, lợi dụng sơ hở của địch, Lượm cài Lép sẹo và Thúi vào làm chung với mình và tẩu thoát thành công, xong việc Lép sẹo muốn hoàn lương và cả ba cùng Lượm tìm đường về chiến khu.

Bồng da rắn là nhân vật luôn luôn tỏ thái độ coi khinh Việt gian, có đôi mắt tinh tường có khả năng nhìn người. Tại chiến khu, Bồng chỉ phục mỗi anh Lê Thuyết (tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 227, sau là Trung đoàn trưởng trung đoàn 101) và nói rằng: "Chắc mạ anh phải ăn gang,ăn sắt mà đẻ ra được anh thì anh mới gan da đến như rứa"

Kim điệu là nhân vật từng theo anh Đồng râu để làm trinh sát cùng với Lượm và Tư dát,sau này làm gián điệp cho Tây rồi lên chiến khu ăn cắp bản đồ của đội trưởng nhưng bị Mừng ngăn lại.Mừng đập được cái máy ảnh gián điệp nhưng bị Kim bắt về đồn Sơn Quả.Có thể nói Kim chính là nguyên nhân gián tiếp gây ra cái chết của Mừng.

Vịnh sưa là một cậu bé từng làm nghề rèn với người bác,bị thím ghẻ lạnh nên bỏ đi theo Vệ Quốc Đoàn.Hy sinh khi đang vẫy tín hiệu trên kho đạn của Lơ-bơ-rít.

Đọc trực tiếp: http://www.slideshare.net/tohaitrieu/tuoi-tho-du-doi-phung-quan
Xem trước ebook trên Youtube: http://youtu.be/HN6z37bjgC4
Link tải Ebook : Tuổi thơ dữ dội epub | Tuổi thơ dữ dội mobi | Tuổi thơ dữ dội pdf

Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Những Ngày Khói Lửa - Trần Qúy Hai







Tác giả : Trung tướng Trần Quý Hai
Lưu ý trước khi đọc sách: Bìa sách (cover) do mình tìm không thấy trên mạng nên thiết kế tạm bởi 1 bức hình khác.
Nội dung được thành viên Macbupda trên diễn đàn vnmilitaryhistory đưa lên. Tải Sách Hay tạo ebook và chuyển tới các bạn Mê Đọc Sách

Do học bài xong sớm nên tạo Ebook gửi đến các bạn luôn. Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc.
Giới thiệu :
Lời nhà xuất bản
Cách đây 30 năm, tháng 7 năm 1954, hòa bình lập lại trên bán đảo Đông Dương, kết thúc cuộc kháng chiến lâu dài và anh dũng chống thực dân Pháp của ba dân tộc.
Lịch sử lại ghi thêm một giai đoạn oai hùng trong pho sử vàng chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
Trong cuộc chiến đấu quyết liệt đó, quân và dân Bình Trị Thiên đã cùng với cả nước đứng lên hưởng ứng lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch theo Đảng tiến hành cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện, dựa vào sức mình là chính, lâu dài, gian khổ, nhưng nhất định thắng.
Nhớ lại, ghi lại và giữ lại những gì có được qua lịch sử đấu tranh của dân tộc nhằm ôn lại không khí hào hùng trong quá khứ của các cuộc kháng chiến vừa qua, học tập và phát huy khí thế cách mạng đó trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay là một yêu cầu quan trọng và cấp bách đối với tất cả chúng ta.
Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 – 22-12-1984), chúng tôi đề nghị Trung tướng Trần Quý Hai, một trong những đồng chí lãnh đạo lực lượng vũ trang Bình Trị Thiên hồi bấy giờ, ghi lại những hồi ức của mình về cuộc kháng chiến chống Pháp của quân và dân Bình Trị Thiên.
Nói về chiến trường Bình Trị Thiên, đúng như Trung tướng Trần Quý Hai đã viết: “Cũng ít thấy một chiến trường nào, đất hẹp, núi biển gần sát nhau, hai đầu hai ngọn đèo cao chắn lại, bị kẻ thù chiếm đóng, khủng bố, đánh phá ác liệt liên miên, mà lại có một sức sống, chiến đấu kiên cường, bền bỉ như thế!”, “Bình Trị Thiên đã trở thành biểu tượng về một chiến trường gian khổ, ác liệt, giàu tinh thần chiến đấu bất khuất. Đồng bào ca nước đã giành cho Bình Trị Thiên những tình cảm thương yêu quý mến”.
Trong vài dòng suy nghĩ cuối sách, đồng chí Trung tướng nói: “Với tập sách nhỏ này, tôi không có tham vọng kể lại toàn bộ cuộc kháng chiến chống Pháp ở Bình Trị Thiên. Tôi chỉ muốn nêu lên một số chuyện về hoạt động của các lực lượng vũ trang nhân dân ở đó”.
Chưa phải ghi chép toàn bộ cuộc kháng chiến thần thánh ấy ở Bình Trị Thiên, nhưng tập hồi ký đã nêu bật: Sức mạnh của chiến tranh nhân dân là vô tận. Sức mạnh đó đã được chứng minh qua thực tế của cuộc kháng chiến chống Pháp trước đây và phát huy trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, chống Trung Quốc xâm lược ngày nay ở Bình Trị Thiên nói riêng và cả nước nói chung.
3000 ngày chống Pháp, là 3000 ngày gian lao vất vả, hy sinh, nhưng quân và dân Bình Trị Thiên luôn đoàn kết nhất trí, bền gan mưu lược đánh giặc đến thắng lợi hoàn toàn.
Nhân dân Bình Trị Thiên rất tự hào về lực lượng vũ trang của mình. Bởi họ luôn luôn mang trong mình một phẩm chất cao quý - Anh bộ đội Cụ Hồ - tên gọi trìu mến của cả nước để gọi chiến sĩ ta từ ngày quân đội ra đời đến nay. Trong hoàn cảnh nào người chiến sĩ cách mạng vẫn một lòng “Trung với Đảng, hiếu với dân… nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Trung tướng Trần Quý Hai, dù bận nhiều công việc, tuổi cao, vẫn giành thời giờ hoàn thành tập hồi ký và nhà văn Nguyễn Khắc Thứ đã giúp Nhà xuất bản tu chỉnh lại bản thảo.
Xin chân thành giới thiệu “Những ngày khói lửa” với bạn đọc.
NHÀ XUẤT BẢN THUẬN HÓA
Download ebook pdf trực tiếp: http://bit.ly/nhung-ngay-khoi-lua-pdf

Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

Kim Dung đã chỉnh sửa, thay đổi những gì trong Anh Hùng xạ điêu?

Rin

VKH: Từ khoảng năm 2006, Kim Dung đã có những thay đổi, chỉnh sửa và bổ sung nội dung những tác phẩm kiếm hiệp của ông. Tuy nhiên, do những tác phẩm kiếm hiệp của ông từ lâu đã quá nổi tiếng và đã đi sâu vào trí nhớ, tiềm thức của các fan kiếm hiệp, nên nhiều người bày tỏ sự không đồng tình, không thích những thay đổi này. Thậm chí cho rằng những thay đổi này chẳng làm cho tác phẩm hay hơn mà chỉ chứng tỏ Kim Dung đã già, không còn phong cách oai hùng như thủa trai trẻ nữa. Chúng tôi cũng đồng ý như vậy.

Dưới đây là những thay đổi của Kim Dung trong tác phẩm Xạ Ðiêu Anh Hùng Truyện. Các fan xem như là thông tin tham khảo thôi nhé! Việt Kiếm Hiệp blog cũng sẽ lần lượt giới thiệu những thay đổi của Kim Dung trong những tác phẩm khác!
..............

1. Mai Siêu Phong từng là 1 a hoàn (sau khi cha mẹ mất, chú của cô không đủ khả năng nuôi dạy cô và phải bán cô cho nhà họ Giang (hoặc họ Tưởng - Nguyên bản là JIANG) rất giàu có. Ở tuổi 12, Mai Siêu Phong đã hơi bị... đẹp và ông chủ nhà họ Giang rất khoái cô. Một hôm Mai Siêu Phong đang giặt quần áo thì lão dê già họ Giang tiến đến gần định sàm sỡ rờ vào ngực. Cô đẩy lão ra xa, xà phòng trên tay cô dính đầy bộ râu của lão. Mai Siêu Phong thấy thế bật cười khúc khích. Giang phu nhân - một mụ già đanh đá - nghĩ rằng cô đang quyến rũ chồng mình. Mụ ta đánh, mắng, thậm chí còn định móc mắt cô. Lúc đó Hoàng Dược Sư đi qua, dạy cho mụ một bài học và chuộc giải thoát Mai Siêu Phong . Cô trở thành đệ tử thứ 3 của lão Tà.

2. Ðại đệ tử của Hoàng Dược Sư là Khúc Linh Phong lúc đó 30 tuổi, góa vợ. Cô NGốc cũng đã được sinh ra. Là đại đệ tử Khúc thường đảm trách việc dạy văn võ cho những sư đệ sư muội.

3. Khi Mai Siêu Phong lớn lên, cô xinh đẹp như 1 nàng tiên. Hoàng Dược Sư (chưa lấy vợ - còn trai tơ mơn mởn), Khúc Linh Phong và Trần Huyền Phong đều bị đốn đẹp, hạ gục bởi nhan sắc của cô. Khúc Linh Phong giấu kín những cảm xúc vì Khúc vừa góa vợ và không muốn nghĩ về ái tình yêu đương thêm nữa.

Bên cạnh đó, ông ta phát hiện ra rằng Hoàng Dược Sư thầm yêu Mai Siêu Phong, Hoàng Dược Sư cảm thấy buồn phiền vì những cảm xúc đó. Có một bài thơ nào đó của Âu Dương Tu, một chính khách thời Tống cũng nói đến cảm giác khó xử khi yêu một người không thể với tới. Hoàng Dược Sư viết bài thơ đó vài lần, vô tình và gián tiếp thổ lộ cảm xúc của Hoàng cho Khúc Linh Phong .

4. Khi đó Trần Huyền Phong đã bắt đầu có mối quan hệ hủ hóa với Mai Siêu Phong, Khúc Linh Phong phát hiện, ông ta giao đấu với họ Trần, Trần Huyền Phong bị đánh bại. Khúc Linh Phong rất tức giận bởi ông ta cảm thấy Trần và Mai đã phản bội sư phụ. Mai đã từng 1 lần thề rằng sẽ ở bên sư phụ trọn đời dù bất cứ điều gì xảy ra. (Con gái nói có là không). Khi Hoàng Dược Sư biết lý do của trận giao đấu, lão nổi giận với Khúc, đánh gãy chân ông ta và đuổi Khúc và Cô Ngốc đi. Khúc và Cô Ngốc rời khỏi đảo Ðào Hoa. Hoàng Dược Sư quá sĩ diện nên đã đổ lỗi hết cho Khúc Linh Phong. Và từ đó Hoàng Dược Sư phớt lờ Mai và Trần, không truyền thụ thêm bất cứ thứ gì cho họ.

Vào một thời điểm nào đó, Hoàng rời khỏi đảo Ðào Hoa, vài tháng sau lão ta quay về với người vợ mới cưới (mẹ của Hoàng Dung). Hoàng phu nhân thậm chí còn trẻ hơn Mai Siêu Phong vài tháng tuổi.

Một lần trong một ngày lễ truyền thống của người Trung Quốc, Hoàng hơi quá chén, lão lầu bầu: "Ai dám bảo Hoàng mỗ yêu nữ đệ tử của mình? Linh Phong chỉ nói xàm! Giờ hắn đang ở đâu? Ta tha thứ cho hắn. Nói với hắn quay về đây!".

Khi Trần Huyền Phong nghe thấy điều này, Trần và Mai vô cùng lo lắng rất sợ Khúc trở về. Họ quyết định ăn cắp quyển hạ Cửu Âm Chân Kinh và rời khỏi đảo Ðào Hoa.

5. Châu Bá Thông quyết định tìm 1 chỗ để cất giấu quyển hạ Cửu Âm, gặp Hoàng Dược Sư và Hoàng phu nhân. Vẫn trò lừa như trong phiên bản 2, nhưng Chu Bá Thông nhìn thấy ánh mắt gian giảo của Hoàng Dược Sư và không phá hủy quyển sách. Ðiều này xảy ra khi Thất Quái đang tìm kiếm Quách Tĩnh và Lý Bình.

6. Trần và Mai ăn cắp Cửu Âm phần hạ và luyện tập nó, nhà họ Giang - gia đình đã mua Mai Siêu Phong, là những nạn nhân đầu tiên của phương pháp luyện công tàn bạo. Ðể mạnh hơn, họ còn luyện những môn võ công như Ðồng Thi Thiết Thi tức Thây Sắt, Xác Ðồng (điều này bây giờ được họ nói trực tiếp, chứ không gián tiếp như trong phiên bản trước).

7. Khi Trần và Mai bỏ trốn, Hoàng Dược Sư rất buồn chán thất vọng. Lục Thừa Phong và Vũ Nhãn Phong khuyên sư phụ của mình đừng nên quá đau buồn, do không cẩn trọng trong việc dùng từ ngữ, họ làm Hoàng Dược Sư nổi giận, lão đánh gãy chân họ và đuổi họ đi. Phùng Mạc Phong thấy không công bằng và nói ra, Hoàng Dược Sư cũng cho thành độc cước đại hiệp cho đủ bộ và đuổi đi. (Trong bản cũ nói Ðông Tà cắt gân chân cho què hết cả đám thay vì là đánh gãy chân như trong bản mới)

8. Lục Thừa Phong muốn bắt Trần và Mai, ông ta mời hơn 10 cao thủ để vây bắt họ, trong đó có Kha Tịch Tà, anh (hay là em - từ chữ "brother") của Kha Trấn Ác. Kha Tịch Tà viết 1 bức thư cho Kha Trấn Ác, rủ ông ta tham gia. Tuy nhiên lúc đó Thất Quái đang bận tìm kiếm mẹ con Quách Tĩnh. Kha Trấn Ác yên tâm rằng có nhiều cao thủ như vậy em mình sẽ an toàn. Hai năm sau trong cuộc chạm trán đầu tiên với Trần và Mai, họ Kha mới biết em mình đã "liệt oanh ngã xuống, khắp đơn vị tiếc thương..."

9. Hoàng Dược Sư thường thở dài buồn bã, khi các đệ tử hỏi thì lão trả lời: "Ta không giận các ngươi, ta chỉ giận chính ta và Trời già kia".

10. Trần và Mai đã thoát khỏi sự truy lùng của Lục Thừa Phong, giết được vài người (có cả Kha Tịch Tà) nhưng cũng bị trọng thương. Mai sớm phát hiện ra Toàn Chân Thất Tử đang đi theo mình.

11. Lạc Anh Thần Kiếm Chưởng được sửa thành Ðào Hoa Lạc Anh Chưởng.

12. Ðề cập đến Tiêu/Kiều Phong 2 lần. Lần 1 về Hàng Long Thập Bát chưởng: Tiêu Phong và Hư Trúc đã có công cải biến môn võ công này, làm nó trở nên mạnh mẽ, tinh thuần, đơn giản hơn. Lần 2 là do Hoàng Dung, khi nàng gặp 3 trưởng lão Cái Bang, nàng đề cập đến uy dũng của Tiêu Phong trong các trận loạn chiến ở Tụ Hiền Trang và Thiếu Lâm Tự.

13. Cửu Âm Bạch Cốt Trảo, Tồi Tâm Chưởng, Bách Xà Tiên (trong bản cũ là Ðộc Long Tiên) không phải do Hoàng Thường nghĩ ra mà đó là của những kẻ thủ của ông ta. Ông ta nghiên cứu võ công của kẻ thù và viết ra sách, kèm theo là những cách để chống lại các tuyệt kỹ tàn bạo đó. Trần và Mai chỉ luyện những môn võ của kẻ thù của Hoàng Thường vì chúng không đòi hỏi nội công thượng thừa của Ðạo Gia.

14. Quách Tĩnh học cả 2 phần Cửu Âm. Bản sao Cửu Âm phần hạ được Hoàng Dược Sư lấy lại khi lão gặp Mai và Lục ở Quy Vân Trang.

15. Quách Tĩnh và Hoàng Dung bảo vệ Thanh Châu. Bởi Kim Dung viết trong phần bình luận rằng Quách Tĩnh tiếp tục bảo vệ Tương Dương trong Thần Ðiêu Hiệp Lữ. Ngay khi Quách, Hoàng sang Mông Cổ gặp Thành Cát Tư Hãn, viên tướng giữ thành Thanh Châu lập tức đầu hàng.

16. Người đặt tên cho Dương Quá là Hoàng Dung, khi còn rất bé, Dương Quá đã là đệ tử của Quách Hoàng. Quách Hoàng mời Mục Niệm Từ (trong bản lộn xộn nào đó hình như cô này còn có tên là Tần Nam Cầm, có con hỏa điểu mổ mù mắt Lý Mạc Thu) đến sống ở Ðào Hoa đảo. Tuy nhiên Mục Niệm Từ cảm thấy tủi thân khi nhìn thấy họ quá hạnh phúc, cô nói với Quách Hoàng rằng sẽ quay trở lại đảo Ðào Hoa khi nào Dương Quá đủ lớn để học võ công.

17. Ông nội của Hoàng Dược Sư là 1 mệnh quan dưới triều Tống Cao Tông. Ông nhiều lần kiến nghị về sự vô tội của Nhạc Phi. Vì thế ông bị giáng cấp, nhưng ông vẫn tiếp tục kiến nghị và kêu gọi mọi người cùng nhau bảo vệ Nhạc Phi. Cuối cùng ông bị bắt và bị xử trảm vì tội khích động dân chúng làm loạn. Gia đình ông bị đày đến Vân Nam. Hoàng Dược Sư lớn lên ở đó.

Lão học cả văn và võ. Văn thì học dưới sự dạy dỗ của cha, còn võ thì không thấy đề cập trong truyện. Khi lớn lên, lão cho rằng gia đình mình đã sai và thường tranh cãi với cha về cái gọi là trung hiếu với hoàng thượng. Trái với ước muốn của cha, lão không tham dự 1 cuộc thi ở tỉnh và sau đó cha của lão đã quyết định từ con. Hoàng Dược Sư lang bạt khắp nới từ đó, lão thường viết những bài thơ, đoạn văn nổi loạn lên tường của các trường học. Triều đình cử nhiều người đi bắt Hoàng nhưng vô ích. Lão được người đời gọi là anh hùng tà giáo, sau đó dần trở thành Ðông Tà.

18. Cảnh giới Tam Hoa Tụ Ðỉnh (3 Flowers Assembling Palms) của phái Toàn Chân giờ được sửa thành Treading Frost And Breaking Ice Palms (Ðạp Tuyết Phá Băng Chưởng???)

19. Thêm nhiều thông tin về sư phụ của Cừu Thiên Nhận: Thượng Quan Kiếm Nam.

-----------------------

Bài liên quan:



Hình ảnh một số nhân vật chính trong Thiên Long Bát Bộ phiên bản 2013

Hoa Văn

Thiên Long Bát Bộ là tác phẩm kiếm hiệp đồ sộ nhất của nhà văn Kim Dung, thấm đẫm đạo lý Phật giáo, luật nhân quả. Từ khi ra đời đến nay, Thiên Long bát bộ đã làm say đắm biết bao người - với những nam nhân anh hùng như Kiều Phong, Đoàn Dự; những người đẹp như thần tiên Vương Ngữ Yên, Mộc Uyển Thanh, ... Thiên Long bát bộ cũng đã được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh nhiều lần. Dưới đây là hình ảnh một số nhân vật chính trong Thiên Long bát bộ phiên bản 2013.

Ảnh: Mộc Uyển Thanh


-------

Kiều Phong - nhân vật chính, chưởng môn Cái Bang với một cuộc đời đầy sóng gió


............

Đoàn Dự là một người không hiếu võ


..............

Sư Hư Trúc


.............

Thần tiên tỷ tỷ Vương Ngữ Yên - nhân vật nữ chính trong truyện


..............

Hai chị em A Châu - A Tử



------------

Mộc Uyển Thanh

Trong tiểu thuyết cô là người có võ công không tầm thường và một quá khứ khá đặc biệt, khi hành hiệp giang hồ, cô thường mặc y phục màu đen và quấn khăn bịt mặt. Mộc Uyển Thanh có một mối tình khá ngang trái với Đoàn Dự nhưng sau này cũng được Kim Dung cho kết thúc một cách êm đẹp.







..............

Cô em gái ngây thơ dễ thương Chung Linh của Đoàn Dự







.............

Mộ Dung Phục - (hai nhân vật nữ phía bên phải là Chung Linh và Mộc Uyển Thanh)



.............

Lý Thu Thủy - Vô Nhai Tử - Lý Bích Vân


--------------

Bài liên quan:




Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Tiêu Phong hay Kiều Phong?

Vivian

Một số nàng hỏi ta vì sao có khi gọi là Tiêu Phong, có khi gọi là Kiều Phong? Đây là giải thích:  Tiêu Phong hay Kiều Phong, là một trong ba nhân vật chính nhất trong truyện kiếm hiệp Thiên Long Bát Bộ do nhà văn Trung Quốc Kim Dung sáng tác. Cuộc đời của Kiều Phong cũng có thể nói là một bản tóm tắt bộ Thiên Long Bát Bộ…

Tiêu Phong hay Kiều Phong thì thực chất cũng chỉ là một người ma thôi (ảnh minh họa)

Cha mẹ

Cha và mẹ Tiêu Phong là người Khiết Đan. Cha tên Tiêu Viễn Sơn, khi xưa cùng vợ và con nhỏ vào Trung Nguyên để thăm mẹ vợ, nhưng lại bị các cao thủ đứng đầu Trung Nguyên vây đánh ở Nhạn Môn Quan. Sau mới biết do âm mưu khôi phục nước Yến của Mộ Dung Bác mà Tiêu Viễn Sơn đã bị vu oan là vào Trung Nguyên để ăn cắp bí kiếp võ công Thiếu Lâm Tự.

Võ công của Tiêu Viễn Sơn thuộc hàng thượng thừa, nhóm các cao thủ Trung Nguyên này bị đánh chết gần hết. Ngay cả đại ca lãnh đạo của nhóm cũng bị đánh trọng thương. Trong lúc giao chiến, người vợ không biết võ công đã bị đánh chết. Quá bi thương, Tiêu Viễn Sơn ôm vợ con nhảy xuống vực tại Nhạn Môn Quan tự vẫn.

Khi đang nhảy xuống, thấy đứa con thơ nay đã tròn một tuổi hóa ra vẫn sống, chưa bị các cao thủ giết hại, Tiêu Viễn Sơn đã quăng con lên trở lại khỏi vực. Đứa con này được trưởng bối đại ca lãnh đạo tha cho không giết chết, đem giao cho 1 cặp vợ chồng tiều phu họ Kiều nuôi nấng. Do đó nên Tiêu Phong còn có tên là Kiều Phong.

Sau này, khi lớn ên phát hiện ra cha ruột là Tiêu Viễn Sơn, Kiều Phong đã dùng lại tên Tiêu Phong.

Bang chủ Cái Bang, mọi người kính nể

Khi còn nhỏ, Kiều Phong đang chơi đùa trong núi, bị 1 con sói tấn công. Một sư phụ Thiếu Lâm đi ngang cứu giúp, nhận Kiều Phong làm đệ tử và truyền dạy võ công. Sau này do duyên số, Kiều Phong được vào Cái Bang. Nhờ võ công siêu việt và tính cách hiệp nghĩa, đồng thời hoàn thành xuất sắc nhiều trọng trách được giao, Kiều Phong được Uông Kiếm Thông bang chủ đương nhiệm của Cái Bang truyền lại chức Bang Chủ. Kiều Phong được cả giang hồ kính nể về tài nghệ lẫn nghĩa khí. Câu nói “Bắc Kiều Phong, Nam Mộ Dung” đã nổi tiếng không ai không biết trong chốn gian hồ.

Trong 1 lần tình cờ gặp Đoàn Dự tại quán rượu, do hữu duyên cả 2 kết thành anh em kết nghĩa. Lúc này Kiều Phong vẫn chưa biết nguồn gốc mình là người Khiết Đan.

Trong yến tiệc chiêu đãi nhậm chức Bang Chủ, Mã phu nhân (vợ của Mã phó bang chủ Cái Bang) là một người đàn bà dâm tà, phải lòng Kiều Phong. Nhưng Kiều Phong lại không ngó ngàng, làm Mã phu nhân sinh hận. Người đàn bà này dùng nhan sắc dụ dỗ một số người có chức trong bang và xúi chồng nói ra nguồn gốc Kiều Phong cho thiên hạ biết. Từ đây Kiều Phong mới biết tên của mình chính là Tiêu Phong. Sau đóbị phế ngôi vị bang chủ. Tuy nhiên lại không oán hận một lời.

Người Khiết Đan và người Trung Nguyên đã có thâm thù từ lâu vì Khiết Đan luôn rình rập đánh chiếm Tống Triều. Người Trung Nguyên thường gọi người Khiếtt Đan là cẩu Liêu. Nhưng do được nuôi nấng từ nhỏ ở Trung Nguyên, Kiều Phong một lòng bảo vệ Đại Tống.

Hàm oan mang thân, không oán người vô tội:

Sau đó, 1 người giấu mặt, dịch dung thành Tiêu Phong rồi giết cha mẹ nuôi là tiều phu họ Kiều, vị sư phụ cùng những người năm xưa tham gia vào trận đánh ở Nhạn Môn Quan, sau đói đổ hết lên đầu Tiêu Phong. Tiêu Phong mang tội bất trung, bất hiếu, bất nhân, bất nghĩa. Tất cả anh hùng Trung Nguyên đều thù hận và muốn giết chết Tiêu Phong.

Tiêu Phong biết chuyện, đoán rằng đại ca lãnh đạo năm xưa ra tay bịt miệng, liền lên đường đi tìm đại ca lãnh đạo. Trên đường đi gặp khá nhiều cao thủ, nhưng không ai đánh lại và Tiêu Phong luôn tha mạng cho họ.

Vì cứu người, một thân chống quần hùng

Trong khi điều tra, Tiêu Phong gặp A Châu trong Tàng Kinh Các của Thiếu Lâm Tự. A Châu bị phương trượng chùa Thiếu Lâm đánh bị thương. Vì lòng hiệp nghĩa, Tiêu Phong muốn cứu sống A Châu.

Đại hội anh hùng diễn ra ở Tụ Hiền Trang, tất cả các nhân sĩ võ lâm và các môn phái tập trung lại để bàn ra kế hoạch bắt Tiêu Phong. Biết rằng Tiết Thần Y – người duy nhất có khả năng cứu A Châu – cũng đang tại đại hội này, Tiêu Phong liều mình dẫn A Châu vào đại hội anh hùng để A Châu được cứu, dù biết rất nguy hiểm.

Tiết Thần Y nhận lời chữa trị cho A Châu, nhưng mối thù giữa quần hùng và Tiêu Phong thì không thể bỏ qua. Trận chiến không thể không xảy ra. Trước khi đánh, Tiêu Phong lấy rượu ra uống xem như tuyệt giao với các bằng hữu trước đây. Trận chiến diễn ra, một mình Tiêu Phong chống quần hùng, Hàng Long Thập Bát Chưởng uy trấn thiên hạ. Mới đầu Tiêu Phong còn giữ lòng nhân nghĩa, không ra tay tuyệt tình, nhưng về sau, dưới áp lực to lớn, Tiêu Phong mất tự chủ, giết hết phân nửa người tham gia đại hội. Tiêu Phong vì xót thương, hối hận, không muốn giết thêm người vô tội, lại kiệt lực thiếu sức, định tự vẫn để tạ tội. Trong lúc đó có một người mặc áo đen nhảy ra cứu.

Giữa hiếu và tình

Sau khi cứu, người áo đen kia bỏ đi, sau này mới biết đó là Tiêu Viễn Sơn – cha ruột của Tiêu Phong. Về phần A Châu sau khi được cứu, nàng trốn thoát ra ngoài, ngày đêm đứng đợi ròng rã ở Nhạn Môn Quan chờ Tiêu Phong đến vì nàng đoán Tiêu Phong sẽ đến để điều tra lại nguồn gốc và để xem năm xưa cha của Tiêu Phong viết gì trên vách đá trước khi tự vẫn. Tiêu Phong đến và gặp A Châu. A Châu cảm mến tính hiệp nghĩa khí phách của Tiêu Phong. Tiêu Phong mến nàng vì luôn có nàng bên cạnh an ủi và chia sẻ hoạn nạn. Chữ viết kia thì đã bị người khác xóa hết.

Sau này, do hiểu lầm nên Tiêu Phong nghi ngờ Đoàn Chính Thuần – cha của A Châu – là đại ca lãnh đạo. Tiêu Phong hẹn Đoàn Chính Thuần ra quyết đấu. A Châu vì thương cha nên cải trang thành Đoàn Chính Thuần, Tiêu Phong vô tình giết chết A Châu. Từ đó cảm thấy hối hận khi biết Đoàn Chính Thuần không phải là vị trưởng bối đại ca năm xưa và lại càng không phải là người đã giết chết cha mẹ nuôi và ân sư của mình, rồi mình đã giết oan A Châu. Tiêu Phong nguyện sau khi trả thù cha mẹ xong sẽ tự vẫn để tạ tội.

Ân oán đến hồi kết

Sau này Tiêu Phong lưu lạc sang Khiết Đan, được vua Khiết Đan (Gia Luật Hồng Cơ) kết nghĩa anh em. Sau đó Tiêu Phong lại trở về Trung Nguyên, lên Thiếu Lâm Tự cùng kết nghĩa huynh đệ với Hư Trúc và Đoàn Dự, sau này mới biết cha là Tiêu Viễn Sơn vẫn chưa chết. Tiêu Phong cuối cùng cũng gặp được vị trưởng bối đại ca năm xưa, vốn là trụ trì của Thiếu Lâm Tự, và tìm ra Mộ Dung Bác tại Thiếu Lâm Tự. Ân oán được giải bởi một bị cao tăng đắc đạo ẩn dật thành một vị sư  quét lá đa trong Tàng Kinh Các. Tiêu Phong được rửa sạch hàm oan. Oán thù chấm dứt. Tiêu Viễn Sơn và Mộ Dung Bác thành hòa thượng. Vì nguyện một lòng hướng Phật, Tiêu Viễn Sơn từ  con. Cho dù Tiêu Phong quỳ trước cửa Thiếu Lâm Tự 7 ngày 7 đêm cũng không ra gặp.


A Châu và Kiều Phong

Một thân đánh đổi muôn dân

Tiêu Phong trở lại Khiêtt Đan mới biết nhà vua định xâm lược Nam triều Đại Tống. Tiêu Phong được vua phong chức Nam Viện đại nguyên soái cầm đầu quân lính tấn công Nam triều. Tiêu Phong ra sức can ngăn vì không muốn thấy cảnh thường dân vô tội bị tàn sát, nên bị nhà vua bắt giam. Nghĩa đệ Hư Trúc Tử (mới đổi tên sau này, Hư Trúc là pháp danh của Phật gia, đổi thành Hư Trúc Tử – pháp danh của Đạo gia) và Đoàn Dự cùng nhân sĩ võ lâm đi giải cứu. Anh em Cái Bang muốn Tiêu Phong nhận lại ngôi vị bang chủ và lãnh đạo. Nhưng Tiêu Phong không chấp nhận.

Sau đó tất cả chạy đến Nhạn Môn Quan. Quân Khiết Đan do nhà vua lãnh đạo lúc này cũng đã tràn đến Nhạn Môn Quan chuẩn bị đánh vào Đại Tống. Do viên tướng canh cửa Nhạn Môn Quan của nhà Tống sợ hãi trách nhiệm, hèn nhát, nên không chịu mở cửa quan cho quần hùng Trung Nguyên rút chạy. Quân của Đoàn Dự (giờ đã là vua nước Đại Lý), phối hợp cùng quân của Hư Trúc (chủ nhân Linh Thứu Cung, cũng là chủ nhân 72 động 36 đảo, và cũng là phò mã của Tây Hạ), cùng tất cả các anh hùng Trung Nguyên như Cái Bang, Thiếu Lâm… một lòng chống quân xâm lược đứng chờ sẵn tại Nhạn Môn Quan.

Hư Trúc và Đoàn Dự xông vào trận bắt được vua Khiết Đan. Vì tránh để sinh linh đồ thán, thường dân vô tội bị chết oan, Tiêu Phong yêu cầu sẽ thả Gia Luật Hồng Cơ, nếu ông hứa không được đánh Tống nữa. Sau đó vua Khiết Đan rút quân và hứa nếu ông còn sống thì quân Khiết Đan sẽ không bao giờ đánh Tống.

Lúc này, Tiêu Phong là một người Khiết Đan lại đi phản lại vua Khiết Đan, với phía Tống triều thìg lại là một Liêu cẩu, ngay cả chỗ dựa cuối cùng là A Châu cũng đã chết từ lâu. Trời đất bao la nhưng không có chỗ nương thân, không còn cách nào khác, đành phải lấy cái chết để tạ tội với tổ tông và để chứng minh rằng mình hoàn toàn trong sạch. A Tử – em của A Châu – móc cặp mắt trả lại cho Du Thản Chi – kẻ si tình bậc nhất trong Thiên Long Bát Bộ, rồi ôm Tiêu Phong nhảy xuống bờ vực Nhạn Môn Quan, bi kịch ba mươi năm trước lặp lại.



Vương Ngữ Yên - nhân vật nữ chính trong Thiên Long bát bộ

-----------------------


Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Chuyện chó trong tiểu thuyết Kim Dung

Đồ Bì

Tiểu thuyết của nhà văn Kim Dung (Trung Quốc) là tiểu thuyết võ hiệp, đáng lẽ chẳng liên hệ gì đến chó mèo cả. Ấy vậy mà trong tác phẩm của mình, ông lại dành cho con chó khá nhiều tình cảm mới là điều lạ.

Tác phẩm Hiệp khách hành nói về cuộc đời của cậu bé Cẩu Tạp Chủng. Cẩu tạp chủng có nghĩa là chó lộn giống. Nguyên là cậu cũng có cha mẹ đàng hoàng tử tế nhưng một người phụ nữ ghen với mẹ cậu, đã bắt cậu về nuôi từ khi mới 3 tháng tuổi. Bà đặt tên cho cậu là Cẩu Tạp Chủng để khi nhớ tới mẹ cậu, bà kêu tên cậu... chửi cho đỡ buồn.

Mãi đến khi lớn lên, cậu bé mới hiểu mình tên là Thạch Phá Thiên, con của Thạch Thanh và Mẫn Nhu ở Giang Nam. Tuy cái tên rất xấu, nhưng Cẩu Tạp Chủng đã thể hiện phong cách của một người anh hùng đúng nghĩa, khác xa với người anh ruột của cậu, vốn có tên Thạch Trung Ngọc cực đẹp nhưng hành vi lại rất xấu xa.

Cùng đi theo Cẩu Tạp Chủng là một con chó lông vàng thông minh, trung thành tên là A Hoàng. Hiệp khách hành là một tác phẩm vinh danh loài chó, chỉ tiếc loài chó không biết đọc chữ! Ở vài tác phẩm khác, hình ảnh con chó cũng hiện ra. Chàng trai Trương Vô Kỵ mới 14 tuổi, lên Thiên Sơn, đã bị bầy chó săn của Chu Cửu Chân rượt cắn.

Tác phẩm Ỷ thiên đồ long ký gọi đây là bầy ác cẩu (chó dữ). Trong tác phẩm Bích huyết kiếm, Kim Dung còn tả cảnh hàng vạn con chó... sói (lang), rượt đuổi các con mồi trên sa mạc Hoàng Thổ dưới núi Thiên Sơn. Chó sói... cũng là chó vậy, chẳng qua là chúng chưa được thuần hóa mà thôi.

Có chó, tất phải có chuyện ăn thịt chó. Tuy tiểu thuyết của Kim Dung chưa tập trung được nhiều thịt chó như ở chợ Ông Tạ, nhưng nhiều nhân vật của ông rất khoái món thịt chó. Trong Thiên long bát bộ, có nhà sư Tam Tĩnh vi phạm giới luật, ăn thịt chó uống rượu đế đàng hoàng. Nhân vật Hồng Thất Công trong Xạ điêu anh hùng truyện là một ông trùm ăn thịt chó.

Trong Ỷ thiên đồ long ký cũng có chuyện quân Mông Cổ canh gác Đại Đô (Bắc Kinh), nấu nồi thịt chó, hơi thơm bay ngất trời xanh. Nhân vật Phạm Dao - Quang minh hữu sứ của Minh giáo đã đến bốc một cục ăn trước, nhân đó đổ thuốc Thập hương nhuyễn cân tán vào nồi thịt chó để đầu độc cả bọn, rồi tìm thuốc giải cứu quần hùng Trung Quốc.

Trong Tiếu ngạo giang hồ, Điền Bá Quang bày đặt vu cáo Định Dật sư thái uống rượu ăn thịt chó khiến cô Nghi Lâm phải cãi lại: “Dù ngươi có rình mò thì cũng không bao giờ thấy sư phụ ta ăn thịt chó uống rượu đâu!”. Chiêu thức võ công cũng mang tên con chó đàng hoàng. Phong Ba Ác (trong Thiên long bát bộ) đấu võ với Trần trưởng lão của Cái Bang, đã há miệng... cắn họ Trần một miếng.

Bao Bất Đồng - cùng phe Phong Ba Ác - gọi đó là thế “Lã Đồng Tân giảo cẩu” (Lã Đồng Tân cắn chó). Làm gì có chiêu thức kỳ quái này, chỉ có chiêu thức “Cẩu giảo Lã Đồng Tân” (chó cắn Lã Đồng Tân). Thế nhưng vì không nỡ gọi đồng bọn mình là chó nên Bao Bất Đồng đã đảo ngược lại.

Cũng trong Thiên long bát bộ, Mộ Dung Phục đánh té sấp địch thủ của mình là Đoàn Dự. Hắn giễu cợt Đoàn Dự đang sử dụng chiêu “Ác cẩu ngật xí” (chó dữ táp phân). Đoàn Dự nổi nóng, đã dùng Lục mạch thần kiếm đánh cho hắn té đái vãi phân. Bọn hào sĩ giang hồ Cái Bang chuyên đi xin ăn, nên rất ghét con chó. Mỗi người phải cầm theo một cây gậy để xua chó.

Từ đó, Kim Dung đặt ra một pho võ công gọi là “Đả cẩu bổng pháp” (phép dùng gậy đánh chó). Theo ông, loại võ công này rất cao cường, gồm 72 đòn thế, chỉ sử dụng một cây gậy trúc mà chống được quyền, chưởng, đao, kiếm... Tất nhiên, “cẩu” ở đây không còn là con chó nữa mà nó là kẻ thù địch, kẻ tàn bạo, quân xâm lược.

Các bang chủ Cái Bang như Hồng Thất Công, Hoàng Dung, Lỗ Hữu Cước đều sử dụng nhuần nhuyễn “Đả cẩu bổng pháp” này. Từ con chó trong tiểu thuyết, tôi nghĩ đến chuyện... con người trong đời thường. Các cơ quan pháp luật, cơ quan thanh tra cũng đã dùng một loại “bổng pháp” để đánh mấy anh (chị) tham ô.

Tham ô ăn đủ thứ: quota, dầu khí, sắt thép, tiền dự án, tiền xây dựng cơ bản... Một năm qua, các vị đó “đánh” khá riết nhưng hình như càng đánh thì càng... hổng hết (?). Có lẽ, đòn thức, chiêu thế của chúng ta chưa linh hoạt, chưa biến hóa vi diệu như “Đả cẩu bổng pháp” của Cái Bang.

Tôi đề nghị như vầy: Trong năm con Chó này, ta hãy đọc... tiểu thuyết Kim Dung, nghiên cứu lại 72 đường “Đả cẩu bổng pháp”, đánh cho đúng và cho trúng. Chớ còn đánh dở dở ương ương kiểu ông gì gì đi thanh tra cái vụ gì gì đó, cuối cùng được tặng đất, lại thỏa hiệp luôn với tham ô thì dân họ cười chết!

Mà khi dân họ cười thì họ lại đi tin chuyện trong tiểu thuyết võ hiệp hơn là tin mình. Cái đó mới là vẽ cọp thành chó! Mình phải làm sao cho cái “Tân Đả cẩu bổng pháp” của mình cũng linh nghiệm ngang bằng hoặc hơn cái “Đả cẩu bổng pháp” của Kim Dung.

-----------

Toàn Chân thất tử

Hoa Văn giới thiệu

Toàn Chân Thất Tử là danh từ chung chỉ nhóm bảy đạo sĩ thuộc phái Toàn Chân, được nhắc tới trong tiểu thuyết kiếm hiệp Anh Hùng xạ điêu và tiếp đó là Thần Điêu Hiệp Lữ của nhà văn Kim Dung. Toàn Chân Thất Tử là đồ đệ chân truyền của tổ sư phái Toàn Chân là Vương Trùng Dương. Bảy người xuất thân thành phần khác nhau, nhưng đều được Vương Trùng Dương giác ngộ Lão đạo, tu thành đạo sĩ, thuộc hàng nhân vật đời thứ 2 của phái Toàn chân danh tiếng thời bấy giờ.


Toàn chân thất tử theo thứ tự từ trên xuống như sau:

1. Đan Dương tử Mã Ngọc

2. Ngọc Dương tử Đàm Xử Đoan

3. Trường Sinh tử Lưu Xử Huyền

4. Trường Xuân tử Khưu Xử Cơ

5. Trường Chân tử Vương Xử Nhất

6. Quảng Ninh tử Hách Đại Thông

7. Thanh Tịnh tản nhân Tôn Bất Nhị

Trong đó sáu người đầu tiên là nam, chỉ có Tôn Bất Nhị là nữ.

Tôn Bất Nhị và Mã Ngọc lúc còn chưa nhập môn vốn là vợ chồng.

Trong bảy người thì Khưu Xử Cơ là nhân vật võ công cao nhất, xuất hiện nhiều nhất, và có ảnh hưởng lớn nhất trong Anh Hùng xạ điêu, cũng như Thần Điêu Đại Hiệp sau này.

Toàn Chân Thất Tử thu nhận rất nhiều đồ đệ, cả xuất gia lẫn tục gia, vì vậy thanh thế môn hộ rất to tác, trong số các môn đồ đời thứ 3 của Toàn Chân giáo, có thế kể đến:

Doãn Chí Bình - nhân vật này sau đã hiếp dâm Tiểu Long Nữ, trong Thần điêu hiệp lữ.

Triệu Chí Kính

Trình đại tiểu thư Trình Giao Gia
...

Tuy nhiên võ công của đám đồ đệ đời thứ 3 của Toàn Chân giáo là không cao và môn phái càng ngày càng suy vi.

Trong tác phẩm, Toàn Chân Thất Tử hành hiệp trượng nghĩa, cứu khốn phò nan, được danh thơm trên giang hồ.

Khưu Xử Cơ chính là nhân vật khơi nguồn cho một trường ân oán xuyên suốt tác phẩm Anh Hùng xạ điêu thông qua cuộc đời của 2 nhân vật chính Quách Tĩnh và Dương Khang.

Trong tác phẩm Thần Điêu Đại Hiệp, Toàn Chân giáo cũng là nơi khơi nguồn cho sự gặp gỡ, chứng kiến và tạo nên một cuộc tình vô tiền khoắng hậu giữa Dương Quá và Tiểu Long Nữ.

Về võ công, Toàn Chân Thất Tử võ công cao cường, thuộc hàng cao thủ nhất lưu trên giang hồ. Tuy nhiên so với những cây đa cây đề thời bấy giờ như Võ Lâm Ngũ Tuyệt, hay Chu Bá Thông, Cừu Thiên Nhận thì lại xếp dưới một bậc. Tuy nhiên, bảy người bọn họ có một trận thế gọi là Thiên Cang Bắc Đẩu Trận, oai lực tột cùng, một khi lập trận thì không gì cản được. Tuy nhiên sau đó, trận thế này bị Hoàng Dược Sư cũng như Âu Dương Phong phát hiện ra điểm yếu đó là ở vị trí sao Bắc Cực.

Sang đến Thần Điêu Đại Hiệp, trận thế Thiên Cang Bắc Đẩu lại có những biến hóa khác, oai lực tăng mạnh, xứng đáng là một tuyệt kỹ của võ lâm.

----------------

TRUNG QUỐC SỬ LƯỢC

TRUNG QUỐC SỬ LƯỢC

LINK 1

LINK 2

* HƯỚNG DẪN TẢI SÁCH ĐIỆN TỬ MIỄN PHÍ: (NHẤP CHUỘT VÀO LINKS DOWNLOAD SÁCH, CHỜ KHOẢNG 10 GIÂY RỒI CLICK CHUỘT VÀO BIỂU TƯỢNGskip (ĐỐI VỚI LINKS 1) HOẶC MỚI(ĐỐI VỚI LINKS 2) Ở GÓC PHÍA TRÊN BÊN PHẢI MÀN HÌNH ĐỂ CHUYỂN HƯỚNG TỚI FILE TẢI SÁCH MIỄN PHÍ).
 => LƯU Ý: ĐỂ CÓ THỂ TẢI SÁCH MIỄN PHÍ, BẠN NÊN CÓ TÀI KHOẢN GOOGLE (GMAIL, DRIVE, BLOGGER, GOOGLE+…) VÌ CHÚNG TÔI LƯU TÀI LIỆU TẠI DRIVE CỦA GOOGLE.

Hoàng Dung là người tinh ranh và độc ác

Hoa Xuân

Hoàng Dung, con gái đảo chủ Đào Hoa Hoàng Dược Sư là một người thông minh, điều ấy không có gì phải bàn cãi. Thế nhưng ai đó nói rằng Hoàng Dung là người có tính vị tha, nhân hậu thì mình không thể nào đồng ý được. Theo mình Hoàng Dung tính tình rât ngang bướng, thậm chí độc ác.

Hoàng Dung xinh đẹp nhưng ... độc ác?

Ai cũng biết Âu Dương Khắc (cháu Âu Dương Phong) rất say mê, yêu mến Hoàng Dung. Y hết lòng cầu hôn nàng. Thậm chí còn nhiều lần hứa là chỉ yêu duy nhất mình nàng. Nếu nàng chịu đi theo y thì y thề suốt đời sẽ không quan tâm đến mỹ nhân nào nữa.

Là một người đào hoa, phong nhã, giỏi võ công. Vậy mà phải nhún nhường như vậy, đủ thấy y yêu thương Hoàng Dung đến mức nào. Y là người quân tử, chắc chắn nói sẽ không nuốt lời.

Trước tình cảm tha thiết của Âu Dương Khắc như vậy. Nếu không động lòng thì thôi (vì Hoàng Dung đã yêu Quách Tĩnh - nên cũng thông cảm được), đằng này nàng ta lại rất ác động, nhiều lần ra tay vô cùng tàn ác mong kết liễu mạng sống của Âu Dương Khắc! (Trong khi y chẳng làm gì hại nàng).

Mình nhớ hai lần, thì một lần Hoàng Dung lừa cho hòn đá đè Âu Dương Khắc xuống biển, khiến y thoát chết trong gang tấc (cũng nhờ Hoàng Dung sau còn chút lương tâm nghĩ kế cứu cho y). Một lần thì sau khi Âu Dương Khắc tỷ đấu với Quách Tĩnh và thắng, thì Hoàng Dung dùng thủ đoạn độc ác tung hai nắm kim châm vào người Âu Dương Khắc. May nhờ Hồng Thất Công kịp thời ra tay cứu.

Hay như có lần Hoàng Dung vô cớ phá ngang một đám rước dâu. Lại còn cắt tai chú rể - mặc dù họ chẳng làm gì nàng. Hay như có lần Hoàng Dung ngang nhiên vào phá một đám thôi nôi, lại còn đòi bắt cóc đứa nhỏ (may nhờ Quách Tĩnh cản).

Thử hỏi như vậy có phải là người nhân ái hay không?

Xém quên, về sau cuối truyện Hoàng Dung còn dùng mưu "chôn sống" Âu Dương Phong trên đỉnh núi tuyết Cây Trọc. Lại còn cho người đốt cháy thang dê để y có thể xuống núi. Mười phần đẩy y vào chỗ chết, may nhờ Âu Dương Phong võ công siêu quần nên đã lấy áo quần làm dù nhảy từ đỉnh núi xuống, may mắn thoát chết dưới tay Hoàng Dung.

Hay như lần lên núi tìm Nhất đăng đại sư để chữa thương, chính Hoàng Dung gãi bẫu để cho hòn đá lớn đè lên người Người nông dân trong Ngư Tiều Canh Độc. Rồi nàng ta cũng quên luôn! May nhờ có Quách Tĩnh nhớ nhắc người xuống cứ, nếu không rõ ràng người này đã chết về tay Hoàng Dung rồi còn gì.

Nói thật ai thích Hoàng Dung chứ mình không thích cô nàng tinh quoái này chút nào. Lại là người rất tự cao tự đắc, chẳng coi ai ra chi.

Trong Anh hùng xạ điêu, mình yêu mến và thương nhất là Mục Niệm Từ. Chính nàng cũng chẳng làm gì, mà cũng bị Hoàng Dung bắt nạt, ỷ giỏi võ công ức hiếp mấy lần.


Hoàng Dung - Lâm Y Thần

--------------------

Bài liên quan:

    Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

    Tình cảm của Dương Quá đối với Tiểu Long Nữ: là con với mẹ, là em trai với chị gái

    Duong Qua 

    Về Dương Quá và Tiểu Long Nữ. Thật ra, liệu tình cảm mà Dương Quá dành cho Tiểu Long Nữ có phải là tình cảm nam nữ hay còn là những gì khác nữa? Tôi cho rằng nó còn là tình cảm của một người con đối với mẹ hiền, một người em trai đối với chị gái. Điều đó xuất phát từ mối quan hệ đặc biệt của hai người. Ngay từ đầu, Tiểu Long Nữ đã phải chịu trách nhiệm che chở và chăm sóc cho Dương Quá. Những năm tháng sống trong cổ mộ là những ngày bình yên nhất trong cuộc đời Dương Quá. Ở bên cạnh Tiểu Long Nữ, Dương Quá không phải lo đối phó với những mưu ma chước quỷ của cuộc sống. Tiểu Long Nữ là người duy nhất để cho Dương Quá được tự do khoái hoạt. Bên cạnh cô, hắn tìm thấy sự bình yên, tình thương mà từ lâu hắn không còn được hưởng.

    Về tính cách, nhiều người cho rằng Dương Quá là một người rất phức tạp. Cuộc sống gian khổ ngay từ nhỏ đã tôi luyện Dương Quá thành một kẻ gian hoạt để có thể tồn tại, có một tính cách quật cường, cố chấp nhưng đồng thời cũng nông nổi. Luôn bị sỉ nhục và chà đạp, chống đối là phản ứng theo bản năng, là điểm dễ nhận thấy nhất ở Dương Quá mỗi khi có một chủ thể khác tìm cách áp đặt lên hắn. Trên Đào Hoa Đảo, thà bị Kha Trấn Ác đánh chết chứ Dương Quá không cho ông ta sỉ nhục Âu Dương Phong, chỉ đơn giản vì Âu Dương Phong đã đối xử tốt với hắn. Cuộc sống đó đã làm cho Dương Quá già dặn đi rất nhiều so với những người cùng trang lứa nhưng nó cũng làm cho tuổi thơ của Dương Quá kéo dài hơn một người bình thường.

    Hành động đùa cợt của hắn với Quách Phù (bắt Quách Phù lạy 3 lạy mới chịu cứu Gia Luật Tề) trong lúc Gia Luật Tề gặp nguy hiểm đã phản ánh hết sự nông nỗi đó. Dễ tổn thương cũng là một đặc điểm của Dương Quá. Hắn dễ dàng nổi khùng khi Quách Tương vô tình chạm đến việc hắn chỉ còn một tay. Viết đến đây, tôi lại nhớ đến Địch Vân. Có lẽ hình ảnh Dương Quá đấm vào gốc cây một cách điên cuồng để trút nỗi uất hận trong lòng của mình cũng giống như lúc Địch Vân gầm lên: "Tất cả kẻ ác trong thiên hạ hãy tới đây. Ta không sợ các ngươi đâu...". Nỗi bi phẫn trong đó nếu không giải tỏa thì có lẽ cả hai sẽ hóa điên vì loạn óc. Với nhiều người, thật khó chấp nhận một kẻ hỷ nộ ái ố bất thường như Dương Quá. Đó là lẽ thường tình. Nhưng, như chính Hoàng Dung đã nói, Dương Quá chỉ sống thật với chính mình. Hắn là người đơn giản chứ không phức tạp như người ta vẫn nghĩ. Chỉ vì mọi người luôn suy nghĩ theo những logic nhất định, chịu tác động của những giá trị trong xã hội, nên khó có thể chấp nhận một người không xem trọng những giá trị được thừa nhận của xã hội như hắn.

    Cả bốn người con gái Quách Phù, Trình Anh, Lục Vô Song và Quách Tương đều khó có thể chấp nhận một Dương Quá vừa già dặn vừa rất trẻ con, vừa sâu sắc vừa bồng bột nông nổi. Quách Phù kiêu ngạo đương nhiên không phù hợp với một người có mặc cảm rất lớn về xuất thân như Dương Quá. Trong lòng của Trình Anh, Dương Quá là một trang nam tử anh hùng, cô có thể chấp nhận Dương Quá như một người già dặn chứ không thể chấp nhận một Dương Quá trẻ con, nông nổi. Lục Vô Song, với cá tính đanh đá chắc chắn khó có thể sống yên ổn với một Dương Quá kiêu ngạo và dễ tổn thương. Quách Tương là người có cá tính gần gũi với Dương Quá nhất, nhưng cô gái nhỏ cũng không thể bù đắp sự thiếu thốn về mặt tình thương trong lòng của chàng lãng tử cô độc này.



    Mối quan hệ giữa Dương Quá và Tiểu Long Nữ trải qua nhiều kiếp nạn xuất phát từ tính cách cực đoan của cả hai. Đứng trước một vấn đề, cả hai đều có khuynh hướng xử lý theo đường lối cực đoan. Suốt cuộc đời, Dương Quá đã phải chạy theo Tiểu Long Nữ. Nhưng hắn chấp nhận điều đó. Với Long nhi, hắn tìm thấy sự bình yên. Tiểu Long Nữ cũng là người con gái đầu tiên đối xử tốt với hắn, yêu thương và quan tâm đến hắn. Những ấn tượng ban đầu đó sẽ theo mãi một kẻ chung tình như Dương Quá.

    Thần Điêu Hiệp Lữ được đăng lần đầu trên tờ Minh báo do Kim Dung làm chủ bút. Trong hoàn cảnh tờ báo lúc đó, nếu kết thúc khi Tiểu Long Nữ nhảy xuống vực sâu có lẽ sẽ có nhiều người phản đối, gây ảnh hưởng đến lượng phát hành của báo. Cái hẹn 16 năm được tạo ra có lẽ chỉ nhằm giải quyết vấn đề đó. Thần Điêu Đại Hiệp không phải là cái đích mà Dương Quá nhắm đến. Hình ảnh Dương Quá dùng đá ném chết Hốt Tất Liệt ngoài thành Tương Dương đã làm cho Dương Quá tiến gần đến thần tượng của mình là Quách Tĩnh, nhưng nó cũng đồng thời làm lu mờ hình ảnh của chàng lãng tử. Nếu nói Dương Quá trưởng thành cũng được, mà nói Kim Dung đã làm giảm đi hình tượng Dương Quá tự do tự tại cũng được.



    --------------------------

    Thiên hạ bàn luận:

    PhuongDong:

    Những năm tháng sống trong cổ mộ là những ngày bình yên nhất trong cuộc đời Dương Quá.Bên cạnh cô, hắn tìm thấy sự bình yên, tình thương mà từ lâu hắn không còn được hưởng.

    --- End quote ---

    Về tính cách, nhiều người cho rằng Dương Quá là một người rất phức tạp. Cả bốn người con gái Quách Phù, Trình Anh, Lục Vô Song và Quách Tương đều khó có thể chấp nhận một Dương Quá vừa già dặn vừa rất trẻ con, vừa sâu sắc vừa bồng bột nông nổi.

    --- End quote ---

    Right. Dương Quá về cơ bản không phải là người phức tạp nếu người ta đứng từ phía hắn để hiểu. Chỉ là những cái nhìn của hắn không giống mọi người do hoàn cảnh xuất thân và cá tính. Đối với xã hội "cực đoan" là điểm nổi bật trong tính cánh của DQ. 4 cô gái trên thiếu đi lòng "vị tha" cũng như sự chấp nhận DQ đúng như hắn vốn có để có thể trở thành tri kỷ. Đôi khi chấp nhận sự thật là điều khó nhất.


    --- Quote ---

    Thần Điêu Hiệp Lữ được đăng lần đầu trên tờ Minh báo do Kim Dung làm chủ bút. Trong hoàn cảnh tờ báo lúc đó, nếu kết thúc khi Tiểu Long Nữ nhảy xuống vực sâu có lẽ sẽ có nhiều người phản đối, gây ảnh hưởng đến lượng phát hành của báo. Cái hẹn 16 năm được tạo ra có lẽ chỉ nhằm giải quyết vấn đề đó. Thần Điêu Đại Hiệp không phải là cái đích mà Dương Quá nhắm đến. Hình ảnh Dương Quá dùng đá ném chết Hốt Tất Liệt ngoài thành Tương Dương đã làm cho Dương Quá tiến gần đến thần tượng của mình là Quách Tĩnh, nhưng nó cũng đồng thời làm lu mờ hình ảnh của chàng lãng tử. Nếu nói Dương Quá trưởng thành cũng được, mà nói Kim Dung đã làm giảm đi hình tượng Dương Quá tự do tự tại cũng được.

    --- End quote ---

    Right. Kết cục này hơi gượng. DQ vốn không phải là một kẻ cần danh lợi. Trong mắt hắn vốn cũng không có khái niệm "Tổ Quốc" bản thân hắn vốn là một lãng tử. Đại hiệp vốn chỉ có 1 là Quách Tỉnh.

    blueweb:

    Mình thì chẳng xem truyện này mà phim thì cũng xem như cóc nhảy. Nhưng mà mấy hôm nay nghe Tiểu Long Nữ nhà ta ca ngợi Dương Quá lên tận trời xanh, rồi nào là "không ai yêu Dương Quá bằng Tiểu Long Nữ" và tất nhiên "Dương Quá luôn yêu Tiểu Long Nữ"... choáng wóa   (về mướn nguyên bộ xem mới được)

    ---------------------------
    Diễn đàn
    Quan điểm của bạn thế nào? 

    1. Những cái nhất trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung
    2. Triệu Mẫn và Hoàng Dung: ai thông minh hơn?
    3. Những nụ hôn trong truyện Kim Dung
    4. Những khuyết điểm dễ thấy ở truyện kiếm hiệp Kim Dung
    5. Lan man chấm điểm tiểu thuyết Kim Dung
    6. Nhân vật nào đáng thương nhất trong các tác phẩm của Kim Dung?
    7. 5 đứa con gái đáng ghét nhất trong kiếm hiệp Kim Dung
    8. Fan nữ Việt Nam luận về các đại hiệp trong tiểu thuyết Kim Dung
    9. Tình yêu trong truyện kiếm hiệp thật tuyệt vời
    10. Tình thầy trò trong truyện kiếm hiệp
    11. Yêu nhất Lệnh Hồ Xung!
    12. Hoàng Dung đáng yêu hay đáng ghét?
    13. Âu Dương Khắc có yêu Hoàng Dung?
    14. Hoàng Dung bị ghét chỉ vì do yêu Quách Tĩnh
    15. Yêu nhất Quách đại hiệp
    16. Truyện vui: Phát hiện kinh hoàng về bi kịch của Doãn Chí Bình
    17. Kiều Phong, Đoàn Dự, Hư Trúc ai nhất?
    18. Tranh cãi về kết thúc chuyện tình của thần tiên tỷ tỷ Vương Ngữ Yên
    19. Tại sao Đoàn Dự lại lấy được Vương Ngọc Yến?
    20. Mộc Uyển Thanh: nỗi khổ không biết nói cùng ai
    21. Bạn có thích Chu Chỉ Nhược?
    22. Người ám toán Triệu Mẫn chính là Chu Chỉ Nhược?
    23. So sánh tình cảm Lệnh Hồ Xung đối với Doanh Doanh và Nhạc Linh San
    24. Các tuyển thủ trong đội hình nam của ông bầu Kim Dung
    25. Các tuyển thủ trong đội hình Nữ của ông bầu Kim Dung
    26. Tăng, Ni của Kim Dung cũng thật ngộ
    27. Địch Vân - đọc và khóc
    28. Kiếm hiệp tình duyên của Kim Dung
    29. 12 mỹ nhân trong kiếm hiệp Kim Dung - 12 cung hoàng đạo
    30. Ai là dâm nữ trong kiếm hiệp Kim Dung?
    31. Thân phận của Lâm Bình Chi
    32. Thắc mắc về nhân vật A Kha (Lộc Đỉnh Ký) qua 2 bản dịch



    Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

    HỒ SƠ MẬT TÂN ĐỨC QUỐC XÃ

    HỒ SƠ MẬT TÂN ĐỨC QUỐC XÃ

    LINK 1

    LINK 2

    * HƯỚNG DẪN TẢI SÁCH ĐIỆN TỬ MIỄN PHÍ: (NHẤP CHUỘT VÀO LINKS DOWNLOAD SÁCH, CHỜ KHOẢNG 10 GIÂY RỒI CLICK CHUỘT VÀO BIỂU TƯỢNGskip (ĐỐI VỚI LINKS 1) HOẶC MỚI(ĐỐI VỚI LINKS 2) Ở GÓC PHÍA TRÊN BÊN PHẢI MÀN HÌNH ĐỂ CHUYỂN HƯỚNG TỚI FILE TẢI SÁCH MIỄN PHÍ).
     => LƯU Ý: ĐỂ CÓ THỂ TẢI SÁCH MIỄN PHÍ, BẠN NÊN CÓ TÀI KHOẢN GOOGLE (GMAIL, DRIVE, BLOGGER, GOOGLE+…) VÌ CHÚNG TÔI LƯU TÀI LIỆU TẠI DRIVE CỦA GOOGLE.