ads

FUAN NO TANE - Hạt giống của sự bất an



FUAN NO TANE


Thông tin chung:

Tên khác:
Bất an đích chủng tử. (Hạt giống của sự bất an)
Seeds of Anxiety

Tác giả: Nakayama Masaaki
Thể loại: seinen, kinh dị, siêu nhiên
NXB chính thức: Akita Shoten
Tạp chí: Champion Red
Năm: 2004
Số tập: 3
Tình trạng: Đã hoàn thành
Tình trạng xuất bản ở Việt Nam: Hiện chưa được xuất bản.


Những hạt giống của sự bất an:

Fuan no Tane không có những yếu tố của một manga kinh dị thường gặp mà có thể bạn đang trông đợi. Thậm chí nó còn không có những yếu tố của một manga thông thường nữa kia. Nó là một tuyển tập những câu chuyện ngắn, rất ngắn, thậm chí chỉ gồm… hai trang giấy. Tùy gu đọc mà mọi người sẽ thấy những câu chuyện này nhàm chán, buồn ngủ, vô vị hay là không sao rời mắt được - như tôi.

Những câu chuyện của Fuan no Tane, trong suốt 3 vol của nó, kể về một thế giới siêu nhiên tồn tại quanh cuộc sống của chúng ta, những truyền thuyết thành thị (urban legends) vẫn còn ám ảnh. Những câu chuyện hầu như không có nội dung và cũng chẳng có cao trào. Tất cả, chỉ đơn giản như một buổi tối, bạn chợt bị gõ cửa bởi một hồn ma. Rồi nó nói: "Xin lỗi, tôi đi nhầm nhà". Một cô gái đêm nào cũng nhảy lầu bên cạnh nhà bạn. Một bàn tay xuất hiện trên bàn nhà bạn lúc đêm khuya.






Những hồn ma của Fuan no Tane có khi đeo bám con người với ý đồ xấu, nhưng phần lớn thì chúng chỉ ở đó, và chỉ ngẫu nhiên bạn biết rằng chúng ở đó mà thôi. Chỉ ngẫu nhiên mà bạn bắt gặp, ngẫu nhiên mà bị lôi vào. Để rồi đôi lúc, trong một số phần truyện, bạn và người trong cuộc thậm chí còn phải tự hỏi rằng, những chuyện kì quặc ma quái ấy có thật là đã xảy ra không, hay tất cả là do mình tưởng tượng?

Nhiều người bạn nói với tôi rằng Fuan no Tane chẳng đáng sợ chút nào. Vì nó không có mục đích làm cho bạn sợ. Masaaki sensei không muốn đẩy nỗi sợ hãi trong đây dâng đầy đến tận cùng. Seeds of Anxiety, những hạt giống của sự bất an, cảm giác dậy lên trong ta khi đọc mỗi câu chuyện ngắn, rất ngắn của Fuan no Tane chắc chỉ là sự bất an. Đó không phải sự sợ hãi khi tính mạng bị đe dọa, khi vũ trụ của bạn bị nghiền nát bởi những quy luật không giải thích nổi. Fuan no Tane chỉ hướng đến một sự nhận thức: Vâng, có một thế giới khác đang tồn tại. Những hồn ma đó đang tồn tại, và chúng ta phải học cách để tồn tại song song với chúng.


Này, đừng nghĩ là nên mời tất cả mọi người vào nhà…

Cách kể của Masaaki sensei khá thoải mái giống như nghe kể chuyện trên đài giữa đêm khuya, và cũng giống như chương trình kể chuyện đêm khuya, nó có thể làm bạn bị... buồn ngủ lúc bắt đầu, trước khi điều thực sự kì quái sẽ len vào.

Thế giới song song, những truyền thuyết thành thị:

Trong số những truyện siêu nhiên tôi đã đọc, thì thế giới siêu nhiên của XXXHolic có thể nói là gần hơn cả với Fuan no Tane. Một nét gì đấy rất phương Đông ở đây, khi cuộc sống của chúng ta, và thế giới không lý giải nổi kia tồn tại song song với nhau. Có những điều nguy hiểm và đáng sợ, nhưng cũng có những điều thần kì, buồn cười hay thậm chí ngọt ngào, như câu chuyện ngắn về con gấu bông, hoặc câu chuyện về người đi trong sương mù dẫn những kẻ lạc đường xuống núi.

Có một số câu chuyện thiên về truyền thuyết cổ xưa của Nhật bản, nhưng phần đông nghiêng về những truyền thuyết thành thị: Những câu chuyện sản sinh trong thế giới hiện đại. Sự vận dụng những yếu tố này trong Fuan no Tane nhiều chỗ rất thú vị, thực sự thú vị, và giúp chúng ta có một cái nhìn rộng hơn về những truyền thuyết mới phong phú trong cuộc sống thành thị Nhật bản

Thế giới thứ hai, thế giới song song đó có thể hiện ra trong một khoảnh khắc ngắn ngủi. Nó len lỏi vào đời sống hiện đại của chúng ta, vào tiếng tạp âm trong chiếc radio, và đôi lúc chỉ là một khoảnh khắc trong đời ta, trong một cuộc đi bộ đêm, ánh đèn rực rỡ của thành thị bỗng thay đổi, và ta nhìn thấy trong một tích tắc, những gì mà ta cho là ảo ảnh.

Nhưng có thật là ảo ảnh không?

Những cảm giác ấy, tôi tin rằng bất kì ai đọc Fuan no Tane cũng sẽ thấy ngờ ngợ giống mình. Và có lẽ bạn cảm thấy mình không thể hờ hững với những chi tiết nhỏ trượt qua trong thế giới của mình.

Có lẽ tôi đã quá thiên về cảm xúc, nhưng khi đọc Fuan no Tane, tôi cảm thấy lờ mờ một cái gì đó như một sợi nhỏ tâm thức của xã hội hiện đại. Chúng ta sống trong một thế giới của bê tông cốt thép, của duy lý rõ ràng, của đèn điện rực rỡ, nhưng trong nửa tâm hồn, chúng ta vẫn luôn nhìn thấy, luôn ám ảnh, hoặc thậm chí là mong chờ một thế giới mà chúng ta đã mất: Một cõi hỗn độn, vô lý, những bóng tối mà ánh đèn không đâm thủng được. Một phần của quá khứ và tâm thức hỗn độn ấy vẫn kéo trượt vào hiện tại, dù phần đông thời gian ta coi chúng chỉ là ảo giác.

Có cái gì đó, gần như là bất an.

Artstyle và cách kể:

Cá nhân tôi vốn thiên về những nét vẽ theo phong cách tả thực, nên khá hài lòng với nét vẽ đã được sử dụng trong Fuan no Tane. Thực ra, chính cái rõ ràng và mạnh mẽ, đôi chỗ cứng nhắc ấy làm những điều kỳ quái càng trở nên ấn tượng. Cái bóng ma ở chương đầu tiên, có gì đâu ngoài cái bao tải rách, mà không hiểu sao, trở nên ấn tượng đến mức tôi phải giật mình.




Phần bìa mở đầu các vol cũng khá ấn tượng và sáng tạo, khi một cái gì như cố gắng phá vỡ khỏi trang giấy vào cuộc sống của chúng ta. Tuy vậy, cũng vì cách dàn trang khá… thoải mái của Masaaki sensei mà những bản scan không tạo cho chúng ta ấn tượng rõ ràng.





Cảm nhận riêng:

Có lẽ không có nhiều điều phải nói về Fuan no Tane. Và như đã nói ở trên, nếu bạn mong chờ một câu chuyện không đơn thuẩn…dọa ma, một câu chuyện có ý nghĩa sâu sắc như Ringu hay Gyo thì bạn sẽ thất vọng. Ý nghĩa của Fuan no Tane, như tôi lờ mờ cảm nhận, nằm ở trong tổng thể, cái tâm thức ám ảnh của thành thị đó, chứ không thể gọi tên bằng bất cứ điều gì.

À, quả thật buồn cười, có lẽ tôi đã bị làm cho “bất an” thật rồi.

Có rất nhiều điều tôi không thích ở Fuan no Tane. Một số câu chuyện là quá ngắn đến không rõ đầu đuôi ra sao (có thể do dịch thuật không tốt), một số phần là nhàm chán… Tuy nhiên, artstyle của nó vẫn khiến tôi ấn tượng, và cách kể độc đáo, cái ám ảnh lạ lùng của nó đã lấp đầy sự nhàm chán trong một số câu chuyện. Tôi thích cái cảm giác bất an không rõ ràng đó. Thực sự chuyện kì quái gì đang diễn ra? Mà có thực là có chuyện kì quái gì đang diễn ra hay không?

Và nếu bạn ưa thích những truyền thuyết thành thị, bạn sẽ bị nó lôi cuốn ngay lập tức, bởi sự phong phú trong trí tưởng tượng của tác giả.



Fuan no Tane
không phải, và sẽ không thể là một manga kinh dị thuộc hàng xuất sắc nhất. Nhưng đó là một manga kinh dị lạ về nhiều mặt. Và nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị sang cái gì đó thô ráp, gần gũi hay nhẹ nhàng hơn những con quái vật, những người vặn xoắn méo mó hay những chuyện kì quái rợn tóc gáy, thì Fuan no Tane sẽ giống như một cốc nước chanh mát lạnh giữa những đêm hè nóng nực này.

Quỳnh Anh
Source: Ichinews.acc.vn

---- hãy theo dõi trước nội dung manga này nha các bạn...sắp tới mình cũng sẽ update một số bộ truyện có thể là mình sẽ dịch sau khi pj Dragon quest kết thúc...:D hi vọng mọi người sẽ vẫn ủng hộ.......mục địch mình viết trước là để mọi người thử xem trc nội dung coi sao.và đặc biệt là mình rất hi vọng có mem nào đó muốn dịch có thể tham gia dịch đc luôn thì tốt...để cùng một lúc chúng ta có thể đọc được nhiều truyện hơn...:D ...nếu bạn nào muốn dịch các manga này xin hãy liên hệ với mình nha...

hoangtutrang_32@yahoo.com
hoặc tại blog truyện tranh nobita32

rất vui nếu được cùng hơp tác với các bạn..:D

( bạn có nghĩ rằng mình sẽ có một bộ truyện do chính mình dịch...coi như là sản phẩm đầu tay của mình ko...^^ hãy đến với Nobita nha...thankss...!! ----

- Nobita32 - Thân


FUAN NO TANE - Hạt giống của sự bất an FUAN NO TANE - Hạt giống của sự bất an Reviewed by Phạm Thu Hương on 05:22 Rating: 5

Không có nhận xét nào: