ads

Những mối tình vượt qua ranh giới hận thù trong truyện Kim Dung

Lâm Nguyễn 

(Vietkiemhiep) - Vượt qua hàng rào chính phái - tà đạo, vượt qua cả núi ân oán truyền đời, họ vẫn đến được với nhau, kể cả khi phải trả giá bằng sinh mạng. Chính phái và tà đạo luôn là những thế lực không đội trời chung trong truyện kiếm hiệp Kim Dung. Sự tương khắc như nước và lửa giữa hai thế lực lớn này đã là nguyên nhân khiến không biết bao nhiêu cao thủ bỏ mạng, bao nhiêu môn phái bị họa diệt môn, tuy nhiên nó lại dường như bất lực trước một điều: Tình yêu nam nữ.


Ranh giới tưởng chừng không thể vượt qua giữa chính và tà ấy đã bị tình yêu của những nhân vật trong truyện phá bỏ hoàn toàn, dù rằng đôi khi họ phải trả giá cho tình yêu oan nghiệt đó bằng cả tính mạng của mình.

Trương Thúy Sơn và Ân Tố Tố

Mối tình của Trương ngũ hiệp phái Võ Đang và tiểu thư của Bạch Mi Ưng Vương là một trong những mối tình đẹp và nghiệt ngã nhất trong truyện Kim Dung. Chàng là đồ đệ yêu của Trương Tam Phong chân nhân, là một trong Võ Đang Thất Hiệp danh chấn giang hồ. Một thân võ công trác tuyệt, tính tình ngay thẳng, hào sảng, lại thêm tài nghệ viết thư pháp hơn người, danh hiệu Ngân câu thiết hoạch của Trương Thúy Sơn từng là niềm tự hào của Võ Đang cũng như nhân sĩ chính phái.

Ngược lại với lang quân, Ân Tố Tố lại là con gái của Bạch Mi Ưng Vương Ân Thiên Chính - một trong tứ đại pháp vương Minh Giáo - môn phái đứng đầu hắc đạo. Ân Tố Tố thiên tính không hề độc ác, nhưng do ảnh hưởng từ cha cũng như các cao thủ ma giáo xung quanh mình nên cũng sinh thói quen ra tay hiểm độc, lấy mạng người không thiết nhíu mày. Tuy nhiên, sau khi gặp Trương Thúy Sơn, Ân Tố Tố đã được tình lang cảm hóa, trở nên dịu hiền và thuần tính hơn xưa một trời, một vực.


Trương Thúy Sơn - Ân Tố Tố tại Băng Hỏa Đảo 

Trương Thúy Sơn - Ân Tố Tố được tác hợp cùng nhau nhờ một đoạn duyên phận lạ kỳ. Vô tình góp mặt trong lần Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn đại triển thần uy cướp lấy Đồ Long Đao, lẽ ra cả hai người đã bị Sư Vương lấy mạng để giữ bí mật hoàn toàn về thanh thần binh lợi khí ông cướp được. Tuy nhiên, khi so tài võ công và thư pháp, Tạ Sư Vương dù một thân bản lĩnh nghiêng trời lệch đất cũng không thể thắng nổi Ngân câu thiết hoạch Trương Thúy Sơn. Giữ đúng lời hứa, ông tha mạng cho cả hai, nhưng lại bắt họ đi theo cùng mình để đảm bảo không có kẻ thứ hai trên đời biết được bí mật về đao Đồ Long hiệu lệnh được toàn thiên hạ.

Hơn 10 năm trên Băng Hỏa Đảo sống cuộc sống của một đôi thần tiên quyến lữ, cặp vợ chồng này đã hoàn toàn nguội lạnh với những ân oán giang hồ. Nhưng tới khi Trương Vô Kỵ ra đời, họ không muốn con phải sống cả đời trên hoang đảo nên đã quyết định trở về Trung Nguyên. Oan nghiệt thay, đó lại chính là quyết định sai lầm và đáng tiếc nhất trong cuộc đời của họ.

Họ từng nổi tiếng và được nhiều người mến mộ nhưng cuộc sống của họ lại không hề suôn sẻ.
Bí mật về Tạ Tốn - người nghĩa huynh của họ - đã vô tình bị lộ. Vô số kẻ thù của Sư Vương tìm tới, ép buộc vợ chồng Trương Thúy Sơn - Ân Tố Tố tiết lộ chỗ ở của Tạ Tốn, với mục đích vừa trả thù, vừa nhắm tới thanh đao Đồ Long chí tôn thiên hạ. Cùng với đó, sức ép tới từ ranh giới chính - tà họ đứng đã khiến cả Thúy Sơn và Tố Tố không còn đường lùi. Họ chọn tự sát để được sống cùng nhau mãi mãi. Cái chết không thể chia lìa họ, mà lại gắn kết họ lại cùng nhau suốt chặng đường còn lại dưới suối vàng.

Dương Tiêu - Kỷ Hiểu Phù

Dương Tiêu vốn là Quang Minh Tả Sứ của Minh Giáo - thân phận cũng như địa vị cực cao. Cùng với Phạm Dao - Quang Minh Hữu Sứ, Dương Tiêu chính là cánh tay của giáo chủ Minh Giáo Dương Đỉnh Thiên, thậm chí còn từng được truyền thụ bộ tâm pháp Càn Khôn Đại Na Di bí truyền của giáo phái này.

Kỷ Hiểu Phù lại là một cô gái trong sáng, thiện lương, dòng dõi võ lâm chính phái. Cha cô là Kỷ lão anh hùng một đời hành hiệp trượng nghĩa, sư phụ cô là Diệt Tuyệt sư thái nổi tiếng ghét ác như thù. Bản thân cô cũng là nữ đệ tử của Nga My, một trong những môn phái đứng đầu phe chính nghĩa. Thậm chí, cô còn có hôn ước cùng Ân Lê Đình của Võ Đang Thất Hiệp - chàng thiếu hiệp lừng danh, đệ tử chân truyền của Trương Tam Phong Thái Sơn Bắc Đẩu võ lâm.

Oái oăm thay, trái tim của cô lại không hướng về chàng thiếu hiệp Ân Lê Đình, mà lại trao trọn cho đại ma đầu Minh Giáo. Dương Tiêu không chỉ có một thân võ công trác tuyệt, mà còn anh tuấn tiêu sái, phong lưu hơn người. Cùng với Phạm Dao hữu sứ, họ được người đời xưng tụng là Tiêu Dao nhị tiên, đủ để thấy sức hút không cưỡng lại nổi của những kẻ mang danh "đại ma đầu" tà giáo.

Mối tình của họ cũng bắt đầu theo cách cực kì... oan nghiệt. Kỷ Hiểu Phù thoạt tiên bị Dương Tiêu chiếm đoạt, nhưng cô lại không hề hối hận hay thù oán. Trái tim của Kỷ Hiểu Phù đã trao trọn cho gã "ma đầu" ngay từ cái nhìn đầu tiên và gã cao thủ đào hoa kia cũng vậy. Có điều, tình yêu của họ lại không thể trọn vẹn, bởi những rào cản quá lớn giữa hận thù hai phái.

Bao nhiêu đời cao thủ Nga My từng bỏ mạng dưới độc thủ Minh Giáo và ngược lại, Minh Giáo cũng có mối thù không thể cởi bỏ với Nga My. Diệt Tuyệt sư thái - sư phụ của Kỷ Hiểu Phù - ghét ác như cừu, từng ra tay tiêu diệt không biết bao nhiêu giáo đồ Minh Giáo. Bà suýt phát điên khi biết Kỷ Hiểu Phù - nữ đồ đệ bà cực kì yêu quý - lại thất thân cùng Dương Tiêu, thậm chí còn có một đứa con với gã. Bà bắt Kỷ Hiểu Phù phải chọn lựa: Ám sát Dương Tiêu hoặc bị chính bà đánh chết! Và tất nhiên, Kỷ Hiểu Phù đã chọn cách thứ 2...

Bị đồng đạo võ lâm cười nhạo, bị chính những đồng môn ghẻ lạnh, sư phụ căm hận, hoàn cảnh của Kỷ Hiểu Phù suốt một thời gian dài bi đát và thê thảm tới tột cùng. Nhưng trong thâm tâm, chưa khi nào cô hối hận vì đã trót trao trái tim cho Dương Tiêu. Đoạn lời thoại xúc động nhất về mối tình này được nói ra từ miệng của Dương Bất Hối - con gái của Dương Tiêu và Kỷ Hiểu Phù. Khi Dương Tiêu sắp sửa bị tình địch Ân Lê Đình hạ sát, con gái ông lao ra chắn trước mặt cha, hét lớn: Không được giết cha tôi!

Diện mạo của Bất Hối giống Kỷ Hiểu Phù như tạc. Ân Lê Đinh trong phút chốc ấy ngỡ như chính vị hôn thê ngày nào hiện ra trước, mặt, run giọng hỏi cô là ai. Dương Bất Hối trả lời: Tôi là Dương Bất Hối. Mẹ tôi nói rằng trong câu chuyện này, mẹ tôi chưa bao giờ hối hận!

Lệnh Hồ Xung - Nhậm Doanh Doanh

Chàng là đại đệ tử của Hoa Sơn - một trong Ngũ nhạc kiếm phái cột trụ phe chính nghĩa. Nàng là đại tiểu thư của Nhật Nguyệt Thần Giáo đứng đầu phe hắc đạo. Cha của nàng là đại ma đầu Nhậm Ngã Hành, tiếng ác đồn khắp giang hồ, Hấp Tinh Đại Pháp quỷ dị độc địa từng hút sạch nội lực của không biết bao nhiêu võ lâm cao thủ. Dưới uy của người cha, nàng cũng trở thành nỗi khiếp hãi của toàn bộ nhân sĩ trong giang hồ, nhất là với những kẻ bị độc dược của môn phái nàng không chế.

Chỉ một lời nói của Nhậm Doanh Doanh, giang hồ lập tức dậy sóng. Chỉ vì muốn cứu Lệnh Hồ Xung, hàng trăm cao thủ hắc bạch đã không tiếc công sức, đem đủ mọi thứ kỳ trân bảo bối trên đời mang tới tặng chàng. Chỉ vì không muốn có kẻ nhìn thấy diện mạo của mình, Thánh Cô khẽ lên tiếng, kẻ xấu số đó vội vã móc ngay đi đôi mắt. Thậm chí có những kẻ bị một lời nói của nàng đày ra đảo, vĩnh viễn không được đặt chân vào đất Trung Nguyên nhưng vẫn rập đầu tạ ơn không ngớt, bởi dẫu sao vẫn còn có thể giữ được tính mạng.


Mối tình lãng mạn và đẹp đẽ của Lệnh Hồ Xung và Nhậm Doanh Doanh

Có điều, Nhậm Doanh Doanh ngang ngược, bá đạo bao nhiêu ở ngoài đời thì đối với Lệnh Hồ Xung, nàng lại dịu dàng và thiết tha bấy nhiêu. Lệnh Hồ Xung sắp bỏ mạng vì trọng bệnh, Thánh Cô không ngại ngần đến chùa Thiếu Lâm nhận tội, đồng ý bị giam cầm để đổi lấy cách chữa bệnh cho chàng. Thậm chí vì Lệnh Hồ Xung, nàng còn gạt cả những tình cảm riêng tư, những ghen tị đàn bà để cứu lấy "tình địch" Nhạc Linh San khi cô này gặp nạn. Tấm chân tình của Thánh Cô dành cho Lệnh Hồ Xung đã khiến cho không ít người ghen tị và cảm phục, đồng thời khiến cho trái tim chàng lãng tử hoàn toàn thuộc về chỉ một mình cô.

Tấm chân tình mà Lệnh Hồ Xung dành cho Nhậm Doanh Doanh thể hiện rõ nhất khi chàng buộc phải giao đấu với Xung Hư đạo trưởng phái Võ Đang. Xung Hư đạo trưởng là cao thủ dùng kiếm, kiếm thuật của ông đã đạt tới mức gần như không còn điểm yếu nên dù Lệnh Hồ Xung có Độc Cô Cửu Kiếm cũng không thể dễ dàng chiến thắng. Cuối cùng, chàng liều mạng đưa cánh tay của mình vào giữa luồng kiếm quang dày đặc kia, với suy nghĩ: Rất có thể chỗ nguy hiểm nhất cũng chính là nơi yếu nhất! Đánh bạc đôi cánh tay của mình để cứu lấy Nhậm Doanh Doanh, lúc đó trong đầu Lệnh Hồ Xung chỉ có duy nhất hình ảnh của cô gái yêu mình bằng cả sinh mạng, chứ không phải là một tiểu thư Ma giáo...

Những mối tình trong truyện Kim Dung thường luôn éo le, trắc trở, chứ hiếm khi được trải đầy những hoa hồng. Giữa ranh giới yêu và hận, thù oán và ân nghĩa, những tình tiết rắc rối đan xen lẫn nhau khiến cho mỗi nhân vật đều gặp phải vô số nút thắt đầy kịch tính. Và chỉ có tình yêu chân chính xuất phát từ những trái tim mới có thể giúp họ hóa giải hết sóng gió trên đường đời và mãi mãi bên nhau. Ngay kể cả khi đánh đổi tình yêu, hạnh phúc lứa đôi ấy bằng cái chết, thì sự hi sinh của họ ngoài sắc màu bi thảm vẫn đọng lại rất nhiều cảm xúc của một chữ tình.

--------------------

Tác giả Bạch Y Ngũ Bút 
Những mối tình vượt qua ranh giới hận thù trong truyện Kim Dung Những mối tình vượt qua ranh giới hận thù trong truyện Kim Dung Reviewed by Phạm Thu Hương on 05:54 Rating: 5

Không có nhận xét nào: