ads

Vô Sắc thiền sư

Cát Tường

(Vietkiemhiep) - Vô Sắc thiền sư là một cao thủ, thuộc hàng quyền cao chức trọng trong phái Thiếu Lâm. Nhân vật này được nhắc đến trong phần cuối tác phẩm Thần điêu hiệp lữ và phần đầu tác phẩm Ỷ Thiên đồ long ký (trong Xạ điêu tam bộ khúc) của Kim Dung.

Vô Sắc thiền sư là Thủ tọa La Hán đường, một bộ phận chuyên trách của phái Thiếu Lâm, có nhiệm vụ tiếp khách, đánh nhau với các cao thủ võ lâm khi họ đến chùa Thiếu Lâm khiêu chiến hay để nghị tỷ võ, so tài cao thấp.

Vô Sắc thiền sư là bạn thân thiết với Thần điêu đại hiệp Dương Quá (trong tác phẩm Thần điêu hiệp lữ), nên năm xưa, khi đến ngày sinh nhật lần thứ 16 của Quách Tương, theo lời mời của Dương Quá, ông đã xuống thành Tương Dương cùng vợ chồng Quách Tĩnh - Hoàng Dung chống giặc Nguyên một thời gian ngắn, và khi đó có tặng quà sinh nhật cho Quách Tương là một đôi tượng La Hán làm bằng sắt rất cổ quý. Đặc điểm của đôi La Hán này là mỗi lần lên dây cót thì hai pho tượng sẽ múa bài quyền la hán đấu với nhau - là một trong những tuyệt kỹ công phu của phái Thiếu Lâm. Quách Tương đã học theo bài quyền từ đôi la hán này trong lần Vô Sắc thiền sư thách nàng tiếp 10 chiêu sẽ đoán ra được nàng thuộc môn phái nào. Và khi Quách Tương đã sử 10 chiêu thuộc 10 môn phái khác nhau, Vô Sắc thiền sư đã suýt nữa nhận thua (vì không thể nào đoán được nàng thuộc môn phái nào), song nhờ đôi La Hán rơi ra từ trong túi áo Quách Tương mà đã nói vanh vách tên cha mẹ, ông ngoại và cả tên nàng, khiến Quách Tương ngẩn ngơ không hiểu vì sao mà nhà sư này biết được.

Nhìn chung Vô Sắc thiền sư là một nhân vật quang minh chính đại. Khi thầy trò Giác Viễn - Trương Quân Bảo (cùng Quách Tương) thoát chạy khỏi chùa Thiếu Lâm, chính Vô Sắc thiền sư lẽ ra có cơ hội bắt sống được họ, nhưng ông đã im lặng ngồi chờ suốt đêm đến sáng (nhờ đó mà nghe được Cửu Dương công chép trong sách kinh Lăng Già do sư Giác Viễn đọc trước khi viên tịch), và chỉ lạc hướng tìm của nhóm người Thiếu Lâm, tạo cơ hội cho Trương Quân Bảo (về sau là Trương Tam Phong) chạy thoát.

-----------------

Bài liên quan:



Vô Sắc thiền sư Vô Sắc thiền sư Reviewed by Phạm Thu Hương on 01:40 Rating: 5

Không có nhận xét nào: