ads

Võ Đang thất hiệp

Hoa Văn

(Vietkiemhiep) - Võ Đang thất hiệp là một nhóm bảy người, thuộc hàng đệ tử đời thứ hai của phái Võ Đang, sau tổ sư là Trương Tam Phong. Nhóm thất hiệp này được nhắc tới chủ yếu trong tác phẩm Ỷ Thiên đồ long ký. Do Trương Tam Phong để tâm nghiên cứu võ học, dựng lên cả một môn phái lớn nên khi về già mới bắt đầu thu nạp các đệ tử của mình. Do vậy tuổi tác giữa tổ sư Võ Đang với các đệ tử đời thứ hai chênh lệch rất lớn. Võ Đang thất hiệp, từ đại sư huynh đến thất đệ là: Tống Viễn Kiều, Du Liên Châu, Du Đại Nham, Trương Tòng Khê, Trương Thuý Sơn, Ân Lê Đình (Hân Lợi Hanh) và Mạc Thanh Cốc.


Nguyên tiếng Hán tên mỗi người đều chỉ một cảnh vật nào đó, lần lượt như sau:

Viễn Kiều = cầu phía xa
Liên Châu = thuyền đỗ thành hàng
Đại Nham = hẻm núi lớn
Tùng Khê = dòng suối bên gốc tùng
Thuý Sơn = núi biếc
Lê Đình = ngôi đình (không rõ nghĩa chữ Lê).
Thanh Cốc = hang đá xanh

Nguyên trong bản cũ, tên của lục đệ trong thấp hiệp là Hân Lợi Hanh, lấy tên quẻ trong Kinh Dịch (Càn nguyên hanh lợi trinh). Kim Dung thấy không cùng "một hệ" với tên của sáu người còn lại nên đã đổi thành Lê Đình cho phù hợp (Hân thành Ân giống như Hân Thiên Chính, Hân Tố Tố... thành Ân Thiên Chính, Ân Tố Tố...)

Đây là lứa đệ tử xuất sắc của tổ sư Trương Tam Phong. Không đạt những thành tựu như sư phụ mình (đâu phải ai cũng là bậc kỳ tài kim cổ như Trương chân nhân), nhưng mỗi vị huynh đệ trong thất hiệp đều đạt đến thành tựu ngang bằng với chưởng môn các phái khác, hành hiệp trượng nghĩa, anh hùng.

Tuy vậy, cuộc đời của mỗi người trong Võ Đang thất hiệp đều không giống nhau, và có những người gặp phải những bi kịch lớn dường như không thể tưởng được:

1. Tống Viễn Kiều : đại sư huynh, hành xử hiên ngang, được đồng môn kính trọng nhưng lại không may, có người còn là Tống Thanh Thư vì chữ tình (Chu Chỉ Nhược) mà làm những chuyện vô đạo, giết sư thúc Mạc Thanh Cốc, phản bội Võ Đang, để kẻ gian hùng xảo quyệt Trần Hữu Lượng làm táng tận lương tâm. Đó là nỗi bi kịch lớn nhất của đời người.

2. Du Liên Châu là người bề ngoài cứng rắn, bên trong nhiệt thành, phong độ chững chạc. Trong Võ Đang thất hiệp, chàng là người ít nói cười nhất, bề ngoài nghiêm nghị nhưng lại đối đãi vơi các huynh đệ tình sâu nghĩa nặng. Các sư huynh đệ kính nể chàng còn hơn cả đại ca Tống Viễn Kiều. Sau này chàng lên làm chưởng môn Võ Đang, thay cho Tống Viễn Kiều vì dính vụ Tống Thanh Thư.

3. Du Đại Nham : vì theo dõi và can thiệp vào sự tranh giành đao Đồ Long giữa các tà phái trên giang hồ mà dính độc ngân châm của Ân Tố Tố Thiên Ứng giáo. Sau đó, chàng lại bị nhóm người của Nhữ Dương Phủ lừa cướp mất, bị A Tam (đệ tử của nhánh phản đồ Thiếu Lâm hỏa đầu đà) dùng Kim cương chỉ lực đánh đứt hết gân cốt, nằm liệt hai mươi năm trời thành người tàn phế. Sau này nhờ thuốc "Hắc ngọc đoạn tục cao" mà hồi phục được ba phần.

4. Trương Tòng Khê : tứ ca, là người có nhiều mưu trí, thông minh nhất trong thất hiệp. Cuộc đời Trương Tòn Khê khá yên ả, không có nhiều biến cố lớn lao.

5. Trương Thúy Sơn : là đệ tử được Trương Tam Phong yêu quý nhất. Tư chất võ học của chàng rất cao, là người mà Trương chân nhân hi vọng sẽ trở thành người thừa kế được những tin hoa một đời mà người dày công sáng tạo. Trương Thuý Sơn vì điều tra việc Du Đại Nham bị ám hại mà lưu lạc ra Băng Hỏa Đảo mười năm, lấy Ân Tố Tố làm vợ, bái huynh đệ với Tạ Tốn và sinh ra Trương Vô Kỵ. Sau để giải tỏa những bi kịch (nghi vợ mình ám hại sư huynh), giữ nghĩa với nghĩa huynh Tạ Tốn, Trương Thuý Sơn đã tự vẫn ngay trên núi Võ Đang, để lại niềm tiếc thương với bao huynh đệ cũng như độc giả.

6. Ân Lê Đình : tuy không trẻ nhất nhưng lại có tính tình trẻ thơ, tình cảm nhất. Nguyên chàng và Kỷ Hiểu Phù của Nga My có mối lương duyên vun đắp bởi bậc tiền nhân. Kỷ Hiểu Phù bị Dương Tiêu làm hại đời, nhưng lại đâm ra thương yêu vị Quang Minh tả sứ này , sinh ra con đặt tên là Dương Bất Hối. Đau khổ quá độ, Ân Lê Đình chuyển hết nỗi hận của mình vào Minh giáo. Sau này, Dương Bất Hối lại thương yêu, chăm sóc Ân Lê Đình - vì tình cảm trai gái có xen lẫn nỗi lòng bù đắp những lầm lỗi của cha mẹ. Hai người kết thành vợ chồng, giải tỏa cừu hận.

7. Mạc Thanh Cốc : trẻ nhất trong thất hiệp, nhưng tính tình hào sảng, ăn to nói lớn, để râu ria rậm như người lớn tuổi. Với sự bộc trực, ngay thẳng, ghét kẻ hành sữ thiếu quang minh, chính đại, Mạc Thanh Cốc đã gay gắt muốn trừng phạ Tống Thanh Thư vì đêm hôn nhòm trộm phòng ngủ của các nữ đệ tử Nga My. Cuối cùng, ông đã bị chết bởi "Chấn thiên thiết chưởng" của Tống Thanh Thư, hay đúng hơn bởi âm mư sắp đặt, kích động nham hiểm của Trần Hữu Lượng.

---------------------

Bài liên quan:





Võ Đang thất hiệp Võ Đang thất hiệp Reviewed by Phạm Thu Hương on 00:34 Rating: 5

Không có nhận xét nào: