ads

Tình cảm của Dương Quá đối với Tiểu Long Nữ: là con với mẹ, là em trai với chị gái

Duong Qua 

Về Dương Quá và Tiểu Long Nữ. Thật ra, liệu tình cảm mà Dương Quá dành cho Tiểu Long Nữ có phải là tình cảm nam nữ hay còn là những gì khác nữa? Tôi cho rằng nó còn là tình cảm của một người con đối với mẹ hiền, một người em trai đối với chị gái. Điều đó xuất phát từ mối quan hệ đặc biệt của hai người. Ngay từ đầu, Tiểu Long Nữ đã phải chịu trách nhiệm che chở và chăm sóc cho Dương Quá. Những năm tháng sống trong cổ mộ là những ngày bình yên nhất trong cuộc đời Dương Quá. Ở bên cạnh Tiểu Long Nữ, Dương Quá không phải lo đối phó với những mưu ma chước quỷ của cuộc sống. Tiểu Long Nữ là người duy nhất để cho Dương Quá được tự do khoái hoạt. Bên cạnh cô, hắn tìm thấy sự bình yên, tình thương mà từ lâu hắn không còn được hưởng.

Về tính cách, nhiều người cho rằng Dương Quá là một người rất phức tạp. Cuộc sống gian khổ ngay từ nhỏ đã tôi luyện Dương Quá thành một kẻ gian hoạt để có thể tồn tại, có một tính cách quật cường, cố chấp nhưng đồng thời cũng nông nổi. Luôn bị sỉ nhục và chà đạp, chống đối là phản ứng theo bản năng, là điểm dễ nhận thấy nhất ở Dương Quá mỗi khi có một chủ thể khác tìm cách áp đặt lên hắn. Trên Đào Hoa Đảo, thà bị Kha Trấn Ác đánh chết chứ Dương Quá không cho ông ta sỉ nhục Âu Dương Phong, chỉ đơn giản vì Âu Dương Phong đã đối xử tốt với hắn. Cuộc sống đó đã làm cho Dương Quá già dặn đi rất nhiều so với những người cùng trang lứa nhưng nó cũng làm cho tuổi thơ của Dương Quá kéo dài hơn một người bình thường.

Hành động đùa cợt của hắn với Quách Phù (bắt Quách Phù lạy 3 lạy mới chịu cứu Gia Luật Tề) trong lúc Gia Luật Tề gặp nguy hiểm đã phản ánh hết sự nông nỗi đó. Dễ tổn thương cũng là một đặc điểm của Dương Quá. Hắn dễ dàng nổi khùng khi Quách Tương vô tình chạm đến việc hắn chỉ còn một tay. Viết đến đây, tôi lại nhớ đến Địch Vân. Có lẽ hình ảnh Dương Quá đấm vào gốc cây một cách điên cuồng để trút nỗi uất hận trong lòng của mình cũng giống như lúc Địch Vân gầm lên: "Tất cả kẻ ác trong thiên hạ hãy tới đây. Ta không sợ các ngươi đâu...". Nỗi bi phẫn trong đó nếu không giải tỏa thì có lẽ cả hai sẽ hóa điên vì loạn óc. Với nhiều người, thật khó chấp nhận một kẻ hỷ nộ ái ố bất thường như Dương Quá. Đó là lẽ thường tình. Nhưng, như chính Hoàng Dung đã nói, Dương Quá chỉ sống thật với chính mình. Hắn là người đơn giản chứ không phức tạp như người ta vẫn nghĩ. Chỉ vì mọi người luôn suy nghĩ theo những logic nhất định, chịu tác động của những giá trị trong xã hội, nên khó có thể chấp nhận một người không xem trọng những giá trị được thừa nhận của xã hội như hắn.

Cả bốn người con gái Quách Phù, Trình Anh, Lục Vô Song và Quách Tương đều khó có thể chấp nhận một Dương Quá vừa già dặn vừa rất trẻ con, vừa sâu sắc vừa bồng bột nông nổi. Quách Phù kiêu ngạo đương nhiên không phù hợp với một người có mặc cảm rất lớn về xuất thân như Dương Quá. Trong lòng của Trình Anh, Dương Quá là một trang nam tử anh hùng, cô có thể chấp nhận Dương Quá như một người già dặn chứ không thể chấp nhận một Dương Quá trẻ con, nông nổi. Lục Vô Song, với cá tính đanh đá chắc chắn khó có thể sống yên ổn với một Dương Quá kiêu ngạo và dễ tổn thương. Quách Tương là người có cá tính gần gũi với Dương Quá nhất, nhưng cô gái nhỏ cũng không thể bù đắp sự thiếu thốn về mặt tình thương trong lòng của chàng lãng tử cô độc này.



Mối quan hệ giữa Dương Quá và Tiểu Long Nữ trải qua nhiều kiếp nạn xuất phát từ tính cách cực đoan của cả hai. Đứng trước một vấn đề, cả hai đều có khuynh hướng xử lý theo đường lối cực đoan. Suốt cuộc đời, Dương Quá đã phải chạy theo Tiểu Long Nữ. Nhưng hắn chấp nhận điều đó. Với Long nhi, hắn tìm thấy sự bình yên. Tiểu Long Nữ cũng là người con gái đầu tiên đối xử tốt với hắn, yêu thương và quan tâm đến hắn. Những ấn tượng ban đầu đó sẽ theo mãi một kẻ chung tình như Dương Quá.

Thần Điêu Hiệp Lữ được đăng lần đầu trên tờ Minh báo do Kim Dung làm chủ bút. Trong hoàn cảnh tờ báo lúc đó, nếu kết thúc khi Tiểu Long Nữ nhảy xuống vực sâu có lẽ sẽ có nhiều người phản đối, gây ảnh hưởng đến lượng phát hành của báo. Cái hẹn 16 năm được tạo ra có lẽ chỉ nhằm giải quyết vấn đề đó. Thần Điêu Đại Hiệp không phải là cái đích mà Dương Quá nhắm đến. Hình ảnh Dương Quá dùng đá ném chết Hốt Tất Liệt ngoài thành Tương Dương đã làm cho Dương Quá tiến gần đến thần tượng của mình là Quách Tĩnh, nhưng nó cũng đồng thời làm lu mờ hình ảnh của chàng lãng tử. Nếu nói Dương Quá trưởng thành cũng được, mà nói Kim Dung đã làm giảm đi hình tượng Dương Quá tự do tự tại cũng được.



--------------------------

Thiên hạ bàn luận:

PhuongDong:

Những năm tháng sống trong cổ mộ là những ngày bình yên nhất trong cuộc đời Dương Quá.Bên cạnh cô, hắn tìm thấy sự bình yên, tình thương mà từ lâu hắn không còn được hưởng.

--- End quote ---

Về tính cách, nhiều người cho rằng Dương Quá là một người rất phức tạp. Cả bốn người con gái Quách Phù, Trình Anh, Lục Vô Song và Quách Tương đều khó có thể chấp nhận một Dương Quá vừa già dặn vừa rất trẻ con, vừa sâu sắc vừa bồng bột nông nổi.

--- End quote ---

Right. Dương Quá về cơ bản không phải là người phức tạp nếu người ta đứng từ phía hắn để hiểu. Chỉ là những cái nhìn của hắn không giống mọi người do hoàn cảnh xuất thân và cá tính. Đối với xã hội "cực đoan" là điểm nổi bật trong tính cánh của DQ. 4 cô gái trên thiếu đi lòng "vị tha" cũng như sự chấp nhận DQ đúng như hắn vốn có để có thể trở thành tri kỷ. Đôi khi chấp nhận sự thật là điều khó nhất.


--- Quote ---

Thần Điêu Hiệp Lữ được đăng lần đầu trên tờ Minh báo do Kim Dung làm chủ bút. Trong hoàn cảnh tờ báo lúc đó, nếu kết thúc khi Tiểu Long Nữ nhảy xuống vực sâu có lẽ sẽ có nhiều người phản đối, gây ảnh hưởng đến lượng phát hành của báo. Cái hẹn 16 năm được tạo ra có lẽ chỉ nhằm giải quyết vấn đề đó. Thần Điêu Đại Hiệp không phải là cái đích mà Dương Quá nhắm đến. Hình ảnh Dương Quá dùng đá ném chết Hốt Tất Liệt ngoài thành Tương Dương đã làm cho Dương Quá tiến gần đến thần tượng của mình là Quách Tĩnh, nhưng nó cũng đồng thời làm lu mờ hình ảnh của chàng lãng tử. Nếu nói Dương Quá trưởng thành cũng được, mà nói Kim Dung đã làm giảm đi hình tượng Dương Quá tự do tự tại cũng được.

--- End quote ---

Right. Kết cục này hơi gượng. DQ vốn không phải là một kẻ cần danh lợi. Trong mắt hắn vốn cũng không có khái niệm "Tổ Quốc" bản thân hắn vốn là một lãng tử. Đại hiệp vốn chỉ có 1 là Quách Tỉnh.

blueweb:

Mình thì chẳng xem truyện này mà phim thì cũng xem như cóc nhảy. Nhưng mà mấy hôm nay nghe Tiểu Long Nữ nhà ta ca ngợi Dương Quá lên tận trời xanh, rồi nào là "không ai yêu Dương Quá bằng Tiểu Long Nữ" và tất nhiên "Dương Quá luôn yêu Tiểu Long Nữ"... choáng wóa   (về mướn nguyên bộ xem mới được)

---------------------------
Diễn đàn
Quan điểm của bạn thế nào? 

  1. Những cái nhất trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung
  2. Triệu Mẫn và Hoàng Dung: ai thông minh hơn?
  3. Những nụ hôn trong truyện Kim Dung
  4. Những khuyết điểm dễ thấy ở truyện kiếm hiệp Kim Dung
  5. Lan man chấm điểm tiểu thuyết Kim Dung
  6. Nhân vật nào đáng thương nhất trong các tác phẩm của Kim Dung?
  7. 5 đứa con gái đáng ghét nhất trong kiếm hiệp Kim Dung
  8. Fan nữ Việt Nam luận về các đại hiệp trong tiểu thuyết Kim Dung
  9. Tình yêu trong truyện kiếm hiệp thật tuyệt vời
  10. Tình thầy trò trong truyện kiếm hiệp
  11. Yêu nhất Lệnh Hồ Xung!
  12. Hoàng Dung đáng yêu hay đáng ghét?
  13. Âu Dương Khắc có yêu Hoàng Dung?
  14. Hoàng Dung bị ghét chỉ vì do yêu Quách Tĩnh
  15. Yêu nhất Quách đại hiệp
  16. Truyện vui: Phát hiện kinh hoàng về bi kịch của Doãn Chí Bình
  17. Kiều Phong, Đoàn Dự, Hư Trúc ai nhất?
  18. Tranh cãi về kết thúc chuyện tình của thần tiên tỷ tỷ Vương Ngữ Yên
  19. Tại sao Đoàn Dự lại lấy được Vương Ngọc Yến?
  20. Mộc Uyển Thanh: nỗi khổ không biết nói cùng ai
  21. Bạn có thích Chu Chỉ Nhược?
  22. Người ám toán Triệu Mẫn chính là Chu Chỉ Nhược?
  23. So sánh tình cảm Lệnh Hồ Xung đối với Doanh Doanh và Nhạc Linh San
  24. Các tuyển thủ trong đội hình nam của ông bầu Kim Dung
  25. Các tuyển thủ trong đội hình Nữ của ông bầu Kim Dung
  26. Tăng, Ni của Kim Dung cũng thật ngộ
  27. Địch Vân - đọc và khóc
  28. Kiếm hiệp tình duyên của Kim Dung
  29. 12 mỹ nhân trong kiếm hiệp Kim Dung - 12 cung hoàng đạo
  30. Ai là dâm nữ trong kiếm hiệp Kim Dung?
  31. Thân phận của Lâm Bình Chi
  32. Thắc mắc về nhân vật A Kha (Lộc Đỉnh Ký) qua 2 bản dịch



Tình cảm của Dương Quá đối với Tiểu Long Nữ: là con với mẹ, là em trai với chị gái Tình cảm của Dương Quá đối với Tiểu Long Nữ: là con với mẹ, là em trai với chị gái Reviewed by Phạm Thu Hương on 01:05 Rating: 5

Không có nhận xét nào: