ads

Thưởng lãm tuyệt nghệ Nhất dương chỉ của Nhất Đăng đại sư

Hoa Văn

Trong tiểu thuyết kiếm hiệp Anh Hùng Xạ Điêu, Nhất Đăng Đại Sư là một nhà sư, được nhắc đến như một nhân vật có nhân cách lớn về đạo đức, lòng nhân ái và võ công cao cường. Ông là thành viên trong nhóm 5 người vó võ công cao nhất thiên hạ (Võ lâm ngũ bá), với tuyệt kỹ công phu Nhất Dương Chỉ.

Nhất Đăng đại sư tên thật là Đoàn Trí Hưng, vốn là vị vua đời thứ 18 của nước Đại Lý, ông là cháu nội của Đoàn Dự và Mộc Uyển Thanh (trong Thiên Long Bát Bộ).

Trước khi xuất gia, ông đã được xem là một cao thủ với tuyệt kỹ Nhất Dương Chỉ của nhà họ Đoàn. Trong kỳ Hoa Sơn Luận Kiếm lần thứ nhất, ông đã trở thành một trong Thiên hạ ngũ tuyệt (hay Võ Lâm ngũ bá), hiệu xưng là Nam Đế uy danh lừng lẫy võ lâm (4 người kia là: Vương Trùng Dương, Hoàng Dược Sư, Âu Dương Phong và Hồng Thất Công).

Theo mô tả, Nhất Dương Chỉ của ông “Ngón tay phóng ra co vào như ý muốn; cánh tay cử động ung dung khoáng dật, điểm vào 36 đại huyệt với 36 thủ pháp khác nhau… Đi như rồng, bước như cọp, cánh tay rung rung như chuồn chuồn điểm thủy, đó chính là phong thái võ công của bậc vương giả trí dũng”.

Nhất Dương Chỉ của ông vừa là một chiêu thức võ học vừa ứng dụng trong y thuật cứu người. Ông từng cứu sống Hoàng Dung và Tiểu Long Nữ nhờ chiêu thức này.

Hãy thưởng thức ngón Nhất dương chỉ thiên hạ vô song dưới đây! Hê hê.



............

Nhất Dương Chỉ

Nhất Dương Chỉ là một tuyệt kỹ công phu gia truyền, do Thái Tổ Thần Thánh Văn Vũ Hoàng Đế Đoàn Tư Bình, Vua đầu tiên của vương quốc Đại Lý sáng tạo ra. Cùng với Lục Mạch Thần kiếm, được xem như là 2 võ công đắc ý danh trấn giang hồ của Đại Lý Đoàn Gia.


Nhất Dương Chỉ là bộ chỉ pháp, được truyền dạy trong hoàng tộc Đại Lý, còn Lục Mạch thần kiếm thì chỉ có những đệ tử của Thiên Long tự mới được truyền dạy (nhiều vị vua và hoàng tộc Đại Lý khi về già tu hành tại chùa này).

Võ công Nhất Dương Chỉ xuất hiện trong truyện Thiên Long Bát Bộ và Anh Hùng Xạ Điêu. Trong Thiên Long Bát Bộ, có 3 người sử dụng thành thạo bộ chỉ pháp này là Trấn Nam Vương Đoàn Chính Thuần, Bảo Định Đế Đoàn Chính Minh và Thiên Hạ Đệ Nhất Ác Nhân cũng là thế tử nước Đại Lý(anh họ Đoàn Chính Minh) Đoàn Diên Khánh.

Trong Anh Hùng Xạ Điêu, Đoàn Trí Hưng là người đã sử dụng Nhất Dương Chỉ để cứu sống Hoàng Dung sau khi nàng bị bang chủ Bang Thiết Chưởng là Cừu Thiên Nhận đánh trúng. Ngoài ra, Quách Tĩnh cũng có thể sử dụng chiêu thức này, tuy không thuần thục.

Nhất Dương Chỉ là yếu chỉ điểm huyệt dùng ngón tay xuất chỉ khí gây sát thương. Người sử dụng Nhất Dương Chỉ dồn nội lực vào ngón tay trỏ rồi bắn ra lực sát thương có hạn. Nếu bị điểm huyệt bằng Nhất Dương Chỉ thì phải dùng chính Nhất Dương Chỉ để giải huyệt.

Có một tình tiết vui là trong phần đầu tác phẩm Ỷ Thiên đồ long ký, Quách Tương (con gái út của Hoàng Dung - Quách Tĩnh, người sau này sáng lập ra môn phái Nga My), trong một cuộc thách đấu với nhà sư phái Thiếu Lâm đã nhái theo chiêu thức Nhất dương chỉ, khiến nhà sư không thể đoán ra Quách Tương thuộc môn phái nào.

-----------------

Có thể bạn đã quên hoặc chưa biết ?!
  1. Gia phả gia đình Hoàng Dược Sư
  2. Quách Tĩnh - Hoàng Dung chết trong hoàn cảnh nào?
  3. Vợ chồng Quách Tĩnh - Hoàng Dung có mấy người con?
  4. Bắc Cái và Tây Độc ôm nhau chết trên đỉnh Hoa Sơn
  5. Bí mật về Ỷ thiên kiếm và Đồ long đao
  6. Người ám toán Triệu Mẫn chính là Chu Chỉ Nhược?
  7. Chiếc giường hàn ngọc giúp Dương Quá tu luyện nội công như thế nào?
  8. Vì sao luyện Ngọc nữ tâm kinh phải thoát y?
  9. Vì sao Võ Đang có quy củ môn nhân không được giao đấu với phái Nga My?
  10. Môn phái Võ Đang (sơ đồ)
  11. Cổ Mộ phái (sơ đồ)
  12. Cái bang
  13. Phả hệ Đoàn Chính Thuần
  14. Truyền thuyết về loài hoa Trà
  15. Tứ thập nhị chương kinh trong Lộc Đỉnh Ký
  16. 20 câu nói kinh điển trong phim kiếm hiệp
Thưởng lãm tuyệt nghệ Nhất dương chỉ của Nhất Đăng đại sư Thưởng lãm tuyệt nghệ Nhất dương chỉ của Nhất Đăng đại sư Reviewed by Phạm Thu Hương on 06:10 Rating: 5

Không có nhận xét nào: